ดั้งสวยได้ ไม่ต้องผ่าตัด

ดั้งสวยได้ ไม่ต้องผ่าตัด (นิตยสาร Appeal)

จมูกโด่งสวย ย่อมเป็นที่ปรารถนาของหนุ่ม ๆ สาว ๆ ทุกยุคทุกสมัย แต่สำหรับคนที่กลัวการผ่าตัดลงมืด คงอยากมีจมูกสวยแบบง่าย ๆ และรวดเร็ว เราจึงขอแนะนำการเสริมจมูกด้วยไขมันด้วยเอง ซึ่ง ผศ.นพ.ถนอม บรรณประเสริฐ จากภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ADD LIFE Anti-Aging Canter เปิดเผยว่า  “เทคนิคใหม่มีการพัฒนามาจากการฉีดไขมันที่ใช้วิธีผ่าตัดแล้วใส่ไขมันเข้าไป โดยพัฒนาเทคโนโลยีการแพทย์สมัยใหม่ Regenerative medicine มาผสมผสานกันให้ไขมันคงอยู่ได้ถาวรมากขึ้น เช่น การผสม growth factors หรือการผสมฮอร์โมนบางตัว ”

ทำให้จึงมีการพัฒนาการเสริมจมูกด้วยการฉีดไขมันของคนไข้เองน่ะหรือ อาจารย์ถนอมอธิบายว่า  “ปัจจุบันคนไข้ส่วนใหญ่นิยมเสริมจมูกด้วยฟิลเลอร์ ซึ่งฟิลเลอร์ส่วนใหญ่อยู่ได้ชั่วคราว ประมาณครึ่งปีหรือหนึ่งปี แล้วก็สลายไป ต้องกลับมาฉีดใหม่ ที่สำคัญคือฟิลเลอร์มีราคาต่อจำนวน 1 ซีซีค่อนข้างสูง แต่การเสริมจมูกด้วยไขมันคนไข้เองสามารถใช้ไขมันเท่าไหร่ก็ได้ ราคาไม่เพิ่ม สมมุติว่า เอาไขมันออกมา 10 cc หรือ 3 cc ก็มีราคาเท่าเดิม แต่ฟิลเลอร์จะเพิ่มราคาทุก 1 cc เนื่องจากมีต้นทุน ทีนี้การเสริมจมูกด้วยไขมันคนไข้เองต้องมีเทคนิคที่จะทำให้ไขมันอยู่ได้นาน จึงมีการนำไขมันมาผสมกับฮอร์โมนและ growth factors เพื่อให้ไขมันมีชีวิตรอด หรืออาจใช้วิธีการผสมเซลล์เปลือกไขมันหรือที่ในท้องตลาดเรียกว่าสเต็มเซลล์ไขมัน ซึ่งเทคนิคนี้มีราคาสูงมากโดยเพิ่มอัตราการอดของไขมันขึ้นอีก 20% ซึ่งอาจจะไม่คุ้มราคาถ้าหากทำในบริเวณเล็ก ๆ เช่น จมูก ”

เมื่อถามว่าการเสริมจมูกด้วยไขมันเหมาะกับใคร อาจารย์ถนอมตอบว่า  “เหมาะกับคนไข้ที่ไม่ต้องการเสริมจมูกด้วยซิลิโคน ไม่อยากผ่าตัด อยากให้ดูเป็นธรรมชาติ คือไม่สูงโดดเด่นสามารถเสริมได้ตั้งแต่โคนจนถึงปลายจมูกทำเสร็จคนไข้กลับบ้านได้เลย ไม่ต้องพักฟื้น ถ้าฉีดแล้วไม่ชอบก็สามารถใช้สเตียรอยด์ทำให้เนื้อเยื่อไขมันที่ปลูกถ่ายสลายได้ในช่วงเดือนแรก ”

ขั้นตอนการเสริมดั้งโด่ง

เลือกบริเวณที่จะนำไขมันออกมาใช้งานโดยเลือกดูดไขมันจากบริเวณต้นขา หรือท้องส่วนล่าง เพราะไขมันบริเวณนี้มีสเต็มเซลล์ไขมันมากกว่าทำให้เนื้อเยื่อไขมันมีโอกาสมีชีวิตรอดได้มากกว่าไขมันบริเวณท้องส่วนบนซึ่งมีสเต็มเซลล์ไขมันน้อยกว่า เมื่อย้ายไปปลูกถ่าย ไขมันก็จะสลายตัวง่าย แต่เทคนิคใหม่เมื่อฉีดเข้าไปแล้วไขมันจะมีชีวิตรอดมากกว่า 50% และส่วนที่เหลืออยู่หลังจาก 6 เดือน จะคงอยู่ไปตลอดชีวิต ถ้าหากต้องการเติมเพิ่มก็สามารถทำได้ง่าย ทำได้หลายครั้งไม่จำกัด

 ฉีดยาชาเล็กน้อยที่บริเวณปลายจมูกสองจุด จากนั้นฉีดสารน้ำเข้าไปที่บริเวณต้นขาที่จะดูดไขมัน ทิ้งไว้สักครู่

 จากนั้นเจาะรูเล็กด้วยเข็มฉีดยาที่ต้นขาแล้วสอดเข็มดูดไขมันออกมาอย่างนุ่มนวล ล้างกรองส่วนไขมันที่เป็นเนื้อล้วนๆ นำมาผสมกับฮอร์โมนเล็กน้อย นำไปฉีดไขมันที่จมูกอย่างนุ่มนวลและเบา ต้องอาศัยศิลปะและเทคนิคที่ละมุนละม่อมในการฉีดพอสมควร เพื่อให้ได้รูปทรงจมูกที่สวยงาม อาจฉีดให้สูงกว่าปกติเล็กน้อย เพราะว่าฉีดครั้งแรกจมูกจะบวม

ผลลัพธ์ที่ได้

ประมาณ 3 เดือน จะได้สันจมูกที่คงที่ ดูเป็นธรรมชาติ ไม่นูนมากเท่ากับตอนฉีดใหม่ ๆ

ข้อแนะนำ ถ้าต้องการเสริมจมูกโด่งชัดเจน ควรเป็นแบบผ่าตัด

ข้อดีและข้อเสียระหว่างฟิลเลอร์และไขมัน

 ฟิลเลอร์จะควบคุมรูปทรงจมูกค่อนข้างยาก เพราะต้องปั้น แต่การฉีดไขมันไม่ต้องปั้น ต้องฉีดให้ได้รูปทรงตั้งแต่แรก

 ฟิลเลอร์อาจดูใส ๆ บวม ๆ แล้วไหล

 ไขมันไม่ไหล ฉีดแล้วอยู่กับที่ เชื่อมติดเป็นเนื้อเดียวกันกับร่างกาย แต่ฟิลเลอร์อาจไหลด้านข้างทำให้เห็นสันจมูกบวม ๆ

 ฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปบางตำแหน่ง เวลายิ้มจะเห็นเป็นก้อน แต่ไขมันไม่เป็น เพราะเป็นเนื้อเยื่อร่างกาย

 ไขมันจะดูไม่ใส่โปร่งแสงแบบฟิลเลอร์ดูเหมือนเนื้อธรรมดา สีผิวปกติ เพราะเป็นเนื้อเยื่อธรรมชาติ

 ไขมันมีข้อดีมากกว่าวิธีย้ายไขมันแบบเดิม คือไม่มีแผลผ่าตัดเลย แค่เจาะรูเล็กๆ ใช้เวลาในการทำไม่กี่นาที หายเร็วและไม่ต้องดูแลมากวันรุ่งขึ้นสามารถล้างหน้าได้ตามปกติ

 เนื่องจากเป็นไขมันจากตัวคนไข้เอง จึงไม่มีปัญหาเรื่องสิ่งแปลกปลอม ไม่ทะลุ มีโอกาสติดเชื้อน้อย มีสีธรรมชาติ

 ไม่มีสิ่งแปลกปลอมอยู่ในร่างกาย สามารถฉีดเพิ่มเติมได้หลายครั้งจนกว่าจะได้สันจมูกที่คงที่ถาวรตลอดชีวิต สันจมูกโด่งคงที่หมายถึงโด่งเท่าที่เนื้อเยื่อทำได้ ซึ่งอาจจะไม่โด่งชัดแบบซิลิโคน หรือ e-PTFE เพราะไขมันมีความอ่อนนุ่ม จะปรับรูปร่าง ตัวไม่ดันเนื้อเยื่อจมูกมากเกินไป จึงไม่มีปัญหาทะลุ

ระยะเวลาฟื้นตัว ฟื้นตัวเร็วกว่าวิธีเดิม ไม่ค่อยมีรอยซ้ำหรือรอยเขียว บวมเล็กน้อยทันทีหลังทำ วันรุ่งขึ้นสามารถไปทำงานได้ ส่วนใหญ่วันที่สามมักจะดูปกติ

ภาวะแทรกซ้อน การฉีดไขมันส่วนใหญ่ไม่มีภาวะแทรกซ้อนอะไร เนื่องจากใช้เข็มฉีดไขมันมาตรฐานไร้คม ไม่ทำให้ฉีดเข้าไปอุดเส้นเลือดจมูกได้ จึงไม่มีปัญหาเนื้อตาย แต่ถ้าเป็นฟิลเลอร์ต้องใช้เข็มเล็ก ซึ่งมีโอกาสที่จะฉีดเข้าไปในหลอดเลือดก่อให้เกิดปัญหาแทรกซ้อนได้

Tip : หนังสือ Fat Injection From Filling to Regeneration อธิบายเรื่องการฉีดไขมัน ซึ่งเป็นการเปลี่ยนวิธีคิดในแง่ที่ว่า ไขมันจะอยู่รอดมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับความบาดเจ็บของไขมันและเกี่ยวข้องกับอะดิโพส สเต็มเซลล์ ที่อยู่รอบ ๆ ไขมัน เมื่อสเต็มเซลล์มากขึ้น มันก็จะมีชีวิตถาวร จึงเป็นที่มาของการปลูกถ่ายย้ายไขมัน

ขอขอบคุณ เครดิตข้อมูลจาก

Kapook.com กระปุก Logo

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

กันยายน 2554 ISSUE 05

4 thoughts on “ดั้งสวยได้ ไม่ต้องผ่าตัด

  1. Pingback: FIFA 15 Coins
  2. Pingback: Madden 16 Coins
  3. Pingback: 有趣新聞

ใส่ความเห็น