01_129

จัดฟันด้านใน…เคล็ดลับของคนยิ้มสวย

จัดฟันด้านใน…เคล็ดลับของคนยิ้มสวย (นิตยสาร Appeal)

 

“จัดฟันก็ยิ้มสวยได้ เมื่อมีเทคโนโลยีจัดฟันด้านในให้คุณยิ้มอย่างมั่นใจ”

เวลาที่เราคุยกับคนทั่ว ๆ ไป ริมฝีปากจะมีการเคลื่อนไหวมากที่สุดบนใบหน้า ฟันจึงเป็นจุดเด่นของใบหน้า แต่คนที่มีฟันเก ฟันยื่น คงไม่กล้าฉีกยิ้มอวดเสน่ห์เหมือนคนฟันเรียงสวยเพราะขาดความมั่นใจ ซึ่งทำให้เสียบุคลิกภาพ ครั้นจะจัดฟันให้คนเห็นลวดจัดฟันสีเงินวิบวับ คงเก้อเขินเพราะไม่ใช่เด็กแต่เทคโนโลยีที่ก้าวไกลในปัจจุบันสามารถช่วยให้คนที่ไม่อยากโชว์เครื่องมือจัดฟัน สามารถซ่อนเครื่องมือจัดฟันไว้ด้านในของฟันได้อย่างแนบเนียน เราจึงจับเข่าสอบถามกูรูผู้มีความชำนาญในการจัดฟัน ทพ.ดร.อมรพงษ์ วชิรมน ศัลยแพทย์ช่องปาก ขากรรไกร ใบหน้าและทันตแพทย์จัดฟัน จากเวอร์เทค คลินิกทันตกรรม ผิวพรรณศัลยกรรมความงาม ซึ่งคุณหมออมรพงษ์อธิบายว่า

“รอยยิ้มมีส่วนสำคัญสำหรับบุคลิกภาพ การที่เราจะอวดยิ้มอย่างมั่นใจก็ต้องมีพันที่เรียงสวย ซึ่งมีผลกับบุคลิกภาพที่ดี ครั้นจะให้ติดเหล็กจัดฟันด้านหน้ายิ้มเหมือนเด็กๆ อวดเหล็กสีเงิน วิบวับอยู่ตลอดเวลา บางคนอาจเก้อเขิน จึงมีการพัฒนาเทคโนโลยีในการจัดฟันต่างๆ เช่น พลาสติกใสและการจัดฟันด้านใน แต่การใช้พลาสติกใสจัดฟันอาจจะไม่มีประสิทธิภาพในการควบคุมการเคลื่อนของฟันได้ดีเหมือนเครื่องมือติดแน่น ซึ่งเครื่องมือติดแน่นด้านนอกอาจดูไม่สวยเวลายิ้ม จึงมีการคิดค้นเทคโนโลยีจัดฟันด้านใน เวลายิ้มจะมองไม่เห็น ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวที่กำลังเป็นที่นิยมกันคือ การจัดฟันด้านในแบบ Smart inside”

 Smart inside

เป็นเครื่องมือจัดฟันด้านในที่ใช้เทคโนโลยีของลวดเส้นตรงเข้ามาประกอบโดยไม่ต้องรัดยาง ซึ่งสามารถจัดฟันด้านในให้กับเด็กและผู้ใหญ่ได้ นอกจากนี้การใช้ลวดเส้นตรงในการจัดฟันจะทำให้การเคลื่อนฟันมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดการดัดลวดลงฟันจะสามารถเข้าที่ได้เร็วขึ้น

ข้อดีของการจัดฟันด้านใน

 เวลายิ้มจะมองไม่เห็นเพราะอยู่ด้านหลังของฟัน จากงานวิจัยในประเทศเยอรมนี ชี้ให้เห็นว่า เครื่องมือจัดฟันด้านใน มีโอกาสที่ฟันจะผุเมื่อเทียบกับการจัดฟันด้านหน้าน้อยกว่า 10 เท่า แม้ว่าจะทำความสะอาดยากกว่าการจัดฟันด้านนอก ก็ตาม หรือถ้าฟันผุ มีรอยด่างบนฟัน หรือมีการทำลายผิวฟัน ก็จะมองไม่ค่อยเห็นเพราะอยู่ด้านใน ถ้าอยู่ด้านนอกจะเห็นรอยต่างเวลายิ้ม

 เวลาเล่นกีฬาที่ต้องมีการปะทะ เช่น บาสเก็ตบอล ฟุตบอล การจัดฟันด้านในจะช่วยลดอันตรายจากกีฬาที่ใช้แรงปะทะ เพราะเวลาขนหรือกระแทกจะมีโอกาสบาดเจ็บต่อริมฝีปากค่อนข้างยากกว่าการจัดฟันด้านนอก

 จากรายงานการวิจัยของประเทศญี่ปุ่นพบว่า เครื่องมือจัดฟันด้านในมีประสิทธิภาพในการจัดฟันไม่ต่างไปจากเครื่องมือจัดฟันด้านนอก ที่สำคัญคือ เครื่องมือจัดฟันด้านในมีประสิทธิภาพในการดึงฟันได้สูงกว่าการจัดฟันด้านนอก

ข้อเสียของการจัดฟันด้านใน

การจัดฟันด้านในอาจทำให้รำคาญลิ้นมากกว่าเครื่องมือจัดฟันด้านนอก ส่วนเครื่องมือจัดฟันด้านนอกจะทำให้รำคาญริมฝีปากมากกว่าด้านใน

 ขั้นตอนการจัดฟันด้านใน

วินิจฉัย ทันตแพทย์จัดฟันจะตรวจและวินิจฉัยโครงสร้างใบหน้าตำแหน่งของฟันต่างๆ ถ่ายรูป เอ็กซเรย์ และตรวจช่องปาก หลังจากนั้น จะนำภาพเอ๊กซเรย์ไปวิเคราะห์ในเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างละเอียด แล้วนำมาวิเคราะห์และวางแผนการรักษา ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน ทั้งนี้เครื่องมือจัดฟันด้านในมีหลายชนิด โดยทันตแพทย์จัดฟันจะคุยกับคนไข้ว่าทำแบบไหนดี แบบไหนที่เหมาะกับคนไข้

 พิมพ์ปาก เมื่อพิมพ์ปากคนไข้เสร็จก็จะส่งไปให้ห้องแลปปฏิบัติการทางทันตกรรม เพื่อที่จะทำเครื่องมือเฉพาะบุคคลที่จัดฟันด้านใน บางเทคโนโลยีสามารถใช้ Robotic System ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ร่วมกับ CAD/CAM (Computer aids design manufacturing) technology โดยการขึ้นรูปสามมิติเพื่อที่จะสร้างเครื่องมือจัดฟันด้านในเฉพาะบุคคล

 ติดเครื่องมือจัดฟัน หลังจากได้เครื่องมือจากห้องปฏิบัติการ ทันตแพทย์จะนัดคนไข้มาทำความสะอาดฟัน เคลียร์ช่องปากแล้วติดเครื่องมือจัดฟันด้านใน จากนั้นใส่ลวดให้คนไข้ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ทำให้ฟันเคลื่อนตัว

 รีเทนเนอร์ เมื่อกระบวนการจัดฟันด้านในเสร็จเรียบร้อยแล้ว คนไข้ต้องใส่เครื่องมือคงสภาพฟันหรือรีเทนเนอร์ หลังจากนั้นจะถ่ายรูปเอ๊กซเรย์ เช็คตำแหน่งฟันให้เรียบร้อย สิ่งสำคัญหลังการจัดฟัน คือ ควรใส่รีเทนเนอร์ให้นานระดับหนึ่ง

 จัดฟันด้านใน+การผ่าตัดเปลี่ยนแปลงโครงสร้างใบหน้า

เครื่องมือจัดฟันด้านในสามารถนำมาใช้ร่วมกับการผ่าตัดเปลี่ยนแปลงโครงสร้างใบหน้าของคนไข้ได้ ทั้งนี้คนไข้ที่ผ่าตัดเปลี่ยนแปลงโครงสร้างใบหน้าส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องฟังก์ชั่น เรื่องการบดเคี้ยวและเรื่องความสวยงามที่ผิดปกติ คนไข้กลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่ จึงไม่อยากติดเครื่องมือจัดฟันเพราะรู้สึกเหมือนกลับไปเป็นเด็กอีกและมองดูไม่สวยงาม ดังนั้นการจัดฟันด้านในจึงสามารถที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเหมือนการผ่าตัดทั่ว ๆ ไป โดยไม่มีใครรู้ว่าคนไข้คนนี้มีการจัดฟันร่วมกับการผ่าตัด

คุณหมออมรพงษ์กล่าวทิ้งท้ายว่า “คนไข้ที่อยากจัดฟันด้านใน ควรได้รับคำปรึกษาจากทันตแพทย์จัดฟันหรือทันตแพทย์ที่มีความชำนาญในการจัดฟันด้านใน เพราะจะเป็นผลดีต่อคนไข้เอง”

 

 

ขอขอบคุณ เครดิตข้อมูลจาก

Kapook.com กระปุก Logo

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

กันยายน 2554 ISSUE 05

ใส่ความเห็น