Sensual and Fresh

คำถามทั่วไป ก่อนหลัง ทำศัลยกรรม เสริมจมูก

เคดิตบทความด้านล่างนี้ จากสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย (www.plasticsurgery.or.th)

 

คำถามเกี่ยวกับ การเสริมจมูก

ถาม : ในการทำศัลยกรรมจมูก สิลิโคนที่ใช้ในการทำจะต้องเปลี่ยนทุกกี่ปี ?

ตอบ : วัสดุ ที่ใช้ในการทำศัลยกรรมจมูกนั้น ส่วนใหญ่แพทย์มักจะเลือกซิลิโคนแข็ง (เกรดนิ่ม) เป็นตัวเสริม วัสดุนี้มักจะไม่มีปฏิกิริยากับเนื้อเยื่อของจมูก จึงไม่จำเป็นต้องมาเปลี่ยนสิลิโคน จมูกแต่ประการใด

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม :
 เสริมจมูกมาได้ 2 อาทิตย์แล้ว  อยากทราบว่ากว่าจมูกจะยุบบวมและคงที่ใช้เวลากี่เดือนค่ะ และการใส่แว่นตามีผลต่อการทำให้จมูกเอียงไหม.

ตอบ : 
โดย ทั่วไปแล้วจมูกอาจจะยังคงบวมอยู่ได้ในช่วงเดือนแรก แต่มักจะมากที่สุดในช่วงสัปดาห์แรก หลังจากเดือนแรกไปแล้วอาการบวมไม่น่าจะมีเหลือหรือถ้ามีก็น้อยมากแล้ว และจมูกมักจะเกาะติดกับกระดูกแล้วครับ การใช้แว่นตาในระยะแรกที่แท่งจมูกยังลอยตัวอยู่ไม่ยึดติด อาจจะทำให้แท่งจมูกขยับเคลื่อนตัวได้ เกิดการเอียงได้ครับ ดังนั้นน่าจะเว้นการใส่แว่นตาได้ก็จะเป็นการดีครับ รอให้แท่งจมูกติดแน่นพอสมควรเสียก่อนจะมีโอกาสเอียงน้อยลงครับ ซึ่งก็ประมาณ 3-4 สัปดาห์เท่านั้น

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม :
 อยากทราบว่าสาเหตุของการเสริมจมูกแล้วเอียงมีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้เอียง

ตอบ : การ เสริมจมูกนั้น ผลการผ่าตัดจะดีหรือไม่ดีมีปัจจัยและขั้นตอนในการดูแลหลายอย่างครับ อย่างแรกขึ้นอยู่กับแพทย์ผู้ผ่าตัดคือผ่าตัดได้ดี แท่งจมูกที่เหลาเหมาะสม จัดวางแท่งให้อยู่ในช่องที่ขนาดพอเหมาะคืออยู่ใต้เยื่อหุ้มกระดูกจมูก อย่างที่สองคือการดูแลของผู้ป่วยเองในช่วงเดือนแรกแท่งจมูกจะยังไม่ยึดติด แน่นกับกระดูก ดังนั้นเหมือนกับแท่งจมูกลอยอยู่จึงสามารถเคลื่อนตัวออกจากตำแหน่งที่วางไว้ ได้ตลอดเวลา หากมีการกระทบกระเทือนแท่งจมูกนั้น ในกรณีที่เกิดการเอียงในระยะแรกนั้นสามารถดัดจัดให้เข้าที่ตรงได้แต่ถ้าไม่ สำเร็จก็คงต้องผ่าตัดเข้าไปจัดให้ใหม่ ซึ่งคุณเองก็ได้รับการผ่าตัดแก้ไขแล้ว หากยังไม่เข้าที่คุณก็ควรกลับไปหาหมอคนเดิมที่จะดูแลต่อจนเข้าที่ครับ และให้คำแนะนำได้ดีที่สุดสอบถามหมอว่ามีแผนการแก้ไขอย่างไรก็น่าจะได้รับคำ ตอบนะครับ และทำการแก้ไข ซึ่งเรื่องเอียงปกติก็แก้ไขไม่ยากเท่าไรครับ หากไม่พอใจจริง ๆ ก็ลองพบแพทย์ศัลยกรรมท่านอื่นเพื่อขอคำแนะนำก็ได้ครับ

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม : ถ้าเสริมจมูกเเล้วไม่พอใจ อยากจะเอาซิลิโคนออกแล้วจมูกจะเหมือนเดิมไหม (ตอนยังไม่เสริม)

ตอบ : การ เสริมจมูกด้วยซิลิโคนจะมีการเปลี่ยนแปลงของเนื้อเยื่อที่จมูกบ้างไม่มากก็ น้อย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของแท่งซิลิโคนที่เสริมไว้หากเป็นทรงที่ธรรมชาติไม่ ฝืนเนื้อจมูกมากเกินไปผิวจะไม่ตึงมาก หรือมีจุดกดที่เนื้อจมูกแน่นมากก็ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงมากนักเวลาเอาจมูกออก อาจจะมีเหี่ยวบ้างเล็กน้อย แต่อีกจุดหนึ่งคือบริเวณกระดูกจมูกที่ถูกซิลิโคนกดทับอยู่นาน ๆ หลาย ๆ ปีจะมีการกร่อนได้บ้าง เวลาถอดจมูกออกแล้วมักจะเตี้ยกว่าก่อนเสริมได้ครับ ทั้งนี้หากใส่แล้วไม่พอใจแล้วถอดออกหลังการเสริมไม่นานนักจมูกมักจะกลับสู่ รูปเดิมเกือบทุกประการครับ

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม : เคยเห็นที่ร้านขายยานวดเสริมจมูกไม่ทราบว่าจะได้ผลไหมค่ะ เเละจะมีผลข้างเคียงหรือเปล่า

ตอบ : อย่า เสียเวลากับการใช้ยาที่ไม่ได้ผลเลยครับ ในท้องตลาดมียาที่หลอกขายชาวบ้านเยอะแยะไปหมด และไม่ได้ผ่านอย. เช่นยานวดหน้าอก ยาทาหัวนม ยาขยายขนาด อะไรต่อมิอะไร เดินผ่านไปเร็ว ๆ เลยครับและเลิกสนใจได้เลยเสียเงินเปล่า ๆ

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม : ถ้าจะเสริมจมูกแต่ไม่ต้องการใช้ซิลิโคนจะได้หรือไม่ เพราะเคยไปปรึกษาหมอแล้ว หมอบอกจะใช้ซิลิโคลน

ตอบ : การ เสริมจมูกให้สูงขึ้นนั้นความจริงมีด้วยกันหลาย หลากวิธีและหลายวัสดุครับ เราสามารถใช้เนื้อเยื่อจากตัวของเราเองก็ได้เช่นแผ่นพังผืด การใช้กระดูกอ่อน กระดูกแข็ง เป็นต้น และอีกวิธีหนึ่งคือการใช้สารสังเคราะห์ชนิดต่าง ๆ ซึ่งนับจนปัจจุบันนี้ก็ยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในการใช้วัสดุต่าง ๆ สำหรับมาเสริมส่วนต่าง ๆ รวมทั้งจมูกเช่นการใช้ซิลิโคนแท่ง การใช้สารสังเคราะห์จากโปรตีนเป็นแผ่น ฯ เป็นต้น แต่ทั้งนี้แต่ละอย่างก็มีทั้งข้อดีและข้อด้อยด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งก็เคยกล่าวไว้ในการตอบกระทู้ต่าง ๆ มาบ้างแล้ว แต่แพทย์จะเลือกใช้วัสดุที่จะเสริมจมูกในกรณีที่เป็นเรื่องของการเสริมความ งามนั้นเรายอมรับกันในปัจจุบันว่า การใช้ซิลิโคนแท่งที่มีคุณภาพและประกอบกับการดูแลรวมทั้งรูปทรงที่ไม่ฝืน ธรรมชาติมากเกินไป จะมีผลการผ่าตัดที่ดีและปลอดภัยค่อนข้างสูง และมีความสะดวกแก่ผู้ป่วยมากที่สุด เนื่องจากไม่ต้องมีแผลจากการเลาะเอาเนื้อเยื่อของตนเองอีกที่หนึ่ง รูปทรงอยู่คงตัวไม่เปลี่ยนแปลงตามเวลาที่ผ่านไป (ไม่เหมือนกระดูกหรือกระดูกอ่อนที่จะเปลี่ยนแปลงรูปร่างได้พอสมควร) และที่สำคัญคือหากเกิดปัญหาหรือไม่พอใจหรือไม่ต้องการใช้แท่งจมูกที่เสริม แล้วสามารถที่จะถอดออกได้โดยมีผลข้างเคียงไม่มากนัก ศัลยแพทย์ตกแต่งในประเทศไทยส่วนมากจึงนิยมใช้ซิลิโคนในการผ่าตัดเสริมความ งามสำหรับการเสริมจมูกมากกว่าวัสดุอื่น ๆ ที่ไม่ค่อยแพร่หลายเท่าครับ

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม : แท่งซิลิโคนที่ใช้เวลาเสริมจมูกจะต้องยาว จนถึงปลายจมูกเลยหรือไม่คะ คือรู้สึกว่าปลายจมูกดีอยู่แล้ว แต่ไม่ค่อยมีดั้งกับช่วงตรงกลาง

ตอบ : ตัว ซิลิโคนจะยาวถึงปลายจมูกหรือไม่ก็ได้ครับ ถ้าปลายจมูกผู้ป่วยโด่งพอใจแล้ว ก็ไม่ต้องเติมก็ได้ แต่เวลาผ่าตัด ต้องเหลาตัวซิลิโคนส่วนปลายให้ดีๆ อย่าให้มีขั้นสะดุด จะเติมสักหน่อยก็สวยขึ้น ขอให้เติมแล้วเป็นธรรมชาติก็จะดีและปลอดภัยครับ

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม : ถ้าเสริมจมูกแล้วสามารถออกกำลังกายได้หรือเปล่า เช่นวิ่ง หรือเต้นอารติ

ตอบ : โดย ปกติหลังเสริมจมูก 2 สัปดาห์ สามารถออกกำลังชนิดที่บอกมาได้ครับ แต่ถ้ากลัวกระทบกระเทือนมาก รอ จนครบ 1 เดือน ไม่มีปัญหาแน่ครับ แต่กีฬา ประเภทที่อาจมีการชนหรือกระแทก บริเวณจมูก ควรรอประมาณ 3 เดือน ครับ

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม :ต้องการที่จะเสริมจมูกแต่กลังเสริมจมูกมาแล้วจมูกเอียงและผลข้างเคียงที่ตามมาถ้าอายุมากขึ้นต้องมีการเปลี่ยนหรือเปล่า ทำอย่างไรเมื่อเสริมแล้วจมูกจึงจะออกมาสวยและไม่เอียงถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วกี่เปอร์เซ็นต์ค่ะที่เสริมมาแล้วเอียง อยากจะเสริมจริง

ตอบ : การ ผ่าตัดทุก ชนิดล้วนแต่มีอัตราเสี่ยงต่อผลข้างเคียงและผลการผ่าตัดที่ไม่พึงประสงค์ทั้ง นั้นไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดเล็กหรือผ่าตัดใหญ่แต่ถ้าหากได้รับการดูแลอย่าง ถูกต้องการผ่าตัดทำอย่างถูกต้องตามหลักการและไม่ฝืนธรรมชาติมากเกินไปโดยมาก แล้วผลข้างเคียงจะเกิดขึ้นได้น้อยมาก หรือเกิดขึ้นได้แต่ไม่รุนแรง สามารถแก้ไขให้กลับมาปกติได้ง่าย การเสริมจมูกก็เช่นเดียวกันครับ โอกาสเอียง โอกาสติดเชื้อ โอกาสมีแผลเป็นหรือรูปทรงไม่สวยอย่างที่ต้องการก็มีได้ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ ปัจจัยหลายอย่าง (สามารถอ่านได้จากหัวข้อสาระน่ารู้) การดูแลหลังจากเสริมจมูกนั้นมีเหมือนกันในช่วงเวลาที่จมูกยังไม่ยึดติดกับ กระดูกจมูกจริง ซึงใช้เวลาประมาณ 1 เดือนขึ้นไป ซึงศัลยแพทย์ที่เป็นคนผ่าตัดจะเป็นผู้แนะนำและดูแลจนหายดีและไว้ใจได้ว่าไม่ น่าจะเกิดปัญหาในระยะแรก แต่ในระยะยาวจะเกิดปัญหาได้หรือไม่ก็ยังขึ้นกับลักษณะรูปทรง การเปลี่ยนแปลงของผิวหนังของจมูกของคุณด้วย หากสูงมากเกินไป แหลมเกินไป (เช่นที่คนไข้หลายคนคะยั้นคะยอแกมบังคับให้หมอช่วยทำให้) ก็อาจจะส่งผลต่อหนังบริเวณสันจมูกและปลายจมูกให้บางลงเร็วและเกิดการทะลุได้ เหมือนกัน ส่วนเปอร์เซนต์ที่เกิดผลข้างเคียงนั้นไม่มีใครตอบได้แน่นอนหรอกครับ แต่ส่วนมากแล้วมักจะไม่มากเท่าไหร่ครับ
ขอฝากให้คุณคิดอีกอย่างนะครับว่า คนเราเดินข้ามถนนบนทางม้าลายด้วยความระมัดระวังบางครั้งยังถูกรถชนได้เลย ครับ ถามว่าปลอดภัยไหมครับในการเดินข้ามถนนตรงทางม้าลาย หากตอบคำถามนี้ได้ก็ค่อย ๆ คิดก่อนจะตัดสินใจผ่าตัดนะครับ หากกลัวมาก และยอมรับผลข้างเคียงไม่ได้จริง ๆ ละก็ผมว่าอยู่เฉย ๆ จะปลอดภัยที่สุครับ

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม : โอกาสที่เสริมจมูกแล้วเอียงมีมากเพียงได

ตอบ : หากจะถามว่าโอกาส เอียงมีเท่าไหร่นั้นคงจะไม่สามารถตอบได้ว่ามีตัวเลขเท่าไหร่เพราะยังไม่เคย มีใครรวบรวมไว้เป็นหลักฐานที่แน่นอน แต่ความจริงแล้วสาเหตุจริง ๆ มี
หลายสาเหตุด้วยกันที่มีปัจจัยทำให้จมูกเอียงได้แก่ตั้งแต่ตัวแพทย์ผ่า ตัด เองว่าจัดวางแท่งจมูกให้ตรงดีเพียงใด ช่องที่เจาะไว้เพื่อวางแท่งจมูกนั้นขนาดพอดีมากน้อยเพียงใด ทั้งซ้ายและขวา หลังจากนั้นก็เป็นส่วนของคนไข้เองว่าหลังจากการผ่าตัดได้รับการดูแลแท่งจมูก ที่วางไว้ได้ดีเพียงใด เนื่องจากภายใน 1 เดือนแรกนั้นแท่งจมูกจะลอยตัวอยู่ ยังไม่เกาะกับเนื้อเยื่อและกระดูกจมูก จึงสามารถขยับเขยื้อนออกจากตำแหน่งได้ตลอดเวลา ดังนั้นการโยกจมูกหรือจับต้องจมูกด้วยความไม่ระมัดระวังจะมีโอกาสเอียงได้ และการยึดติดของจมูกกับกระดูกนั้นต้องอาศัยการหดรัดของเนื้อเยื่อสันจมูกลง ไปแนบเท่า ๆ กันทั้งสองข้าง หากข้างใดข้างหนึ่งมากเกินไปหรือรัดตัวก่อนอีกข้างหนึ่งก็ส่งผลให้เอียงได้ และสาเหตุอื่น ๆ อีกหลายสาเหตุ ดังนั้นสรุปได้ว่า มีปัจจัยที่อยู่ภายใต้ความควบคุมของแพทย์และคนไข้อยู่ส่วนหนึ่ง และอยู่นอกเหนือความควบคุมของเราอยู่อีกส่วนหนึ่ง โอกาสเอียงจึงอาจจะมีได้แต่ไม่ค่อยมากเท่าไหร่ถ้าสามารถระมัดระวังปัจจัยที่ จะเกิดการเอียงได้ดีครับ

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม : 
เสริมจมูกมา 2 ครั้งแล้วค่ะ ครั้งแรกจมูกหลุดไม่ติดอยู่กับกระดูกและเอียง จึงไปแก้ไขใหม่โดยให้หมอคนเดิมทำให้ แต่มาครั้งที่2ก็ยังเอียงอยู่ เละไปปรึกษาหมออีกคน เขาแนะนำว่า ฐานจมูกเราเอียงอยู่แล้วถ้าเสริมด้วยซิลิโคนยังไงก็ยังคงเอียงอยู่ เขาแนะนำให้ทำแบบเนื้อ คือตัดเอาเนื้อตรงสะโพกของตัวเองมาเสริมแทนซิลิโคนแล้วจะไม่มีการเอียงและดู เป็นธรรมชาติมากกว่าด้วยดิฉันเลยอยากทราบว่ามันจะทำได้จริงหรือเปล่า และ เปอร์เซ็นต์จมูกเอียงยังมีอยู่หรือเปล่า และการเสริมด้วยเนื้อกับการเสริมบริเวณดั้งแบบครึ่งเดียวอย่างไหนดีกว่ากัน และค่าใช้จ่ายราคาเท่าไหร่

ตอบ : ก่อน อื่นขอถามว่าฐานจมูกของคุณเอียงมาตั้งแต่แรกเลยหรือเปล่า มีคนไข้บางคนฐานจมูกเอียงเนื่องจากสาเหตุต่าง ๆ เช่นอุบัติเหตุ หรือจากการผ่าตัดในอดีต และรวมทั้งการเสริมจมูกครั้งก่อน ๆ (เมื่อเสริมจมูกและเปลี่ยนมีโอกาสที่จมูกจะกร่อนลงจากแท่งซิลิโคนได้) ทำให้จมูกที่เสริมมีโอกาสเอียงได้ง่าย ๆ แต่ถ้าหากไม่มีลักษณะดังกล่าว การเอียงคงจากการผ่าตัดที่ยังไม่สมบูรณ์ หากฐานกระดูกไม่เรียบสามารถใช้ตะไบเล็กๆ ลูบกระดูกทำให้เรียบได้นี่ครับ แล้วค่อยเสริมแท่งจมูกเข้าไปครับ ส่วนการเสริมด้วยวิธีอื่น ๆ ที่คุณเล่ามาผมว่าเป็นวิธีแปลกพอสมควร ทั้งเรื่องการตัดเนื้อสะโพกมาเสริมแทนแท่งซิลิโคน การเสริมแบบครึ่งเดียว ซึ่งตามปกติไม่มีใครทำแบบนี้หรอกครับ ถ้ายังไงผมว่าควรพบแพทย์ที่เป็นแพทย์เฉพาะทาง (ตรวจดูรายชื่อใน web นี้ก็ได้ครับ)

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม : อยาก เสริมจมูก แต่ไม่ต้องการใช้ซิลิโคนแท่ง ซิลิโคนเหลว หรือกระดูกของตัวเอง เพราะว่ากลัวเจ็บและไม่อยากผ่าตัด ไม่ทราบว่ามีวิธีใดบ้าง เคยได้ยินว่ามีการใช้ไขมันฉีด อยากรู้ว่าเป็นไขมันของตัวเอง หรือไขมันอะไรค่ะ และจะอยู่นานแค่ไหนจึงจะสลายไป และมีผลข้างเคียงอะไรบ้าง สามารถย้อยเมื่ออากาศร้อนหรือเปล่า

ตอบ : การฉีดไขมันในการเสริมจมูกยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะได้ผลหรือเหมาะสม
การใช้ไขมันฉีดจะต้องใช้ไขมันของตัวเองเท่านั้น แต่ไม่สามารถกะปริมาณเท่าที่อยากให้มีถาวรและให้อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการแน่ นอนได้ จึงไม่เหมาะสำหรับการใช้ที่จมูกครับ

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม : ดิฉัน ได้ไปเสริมจมูกมาจากคลินิกแห่งหนึ่งคุณหมอมีชื่อเสียงและจบจากสถาบันที่มี ชื่อมาก แต่ผลจากการเสริมจมูก คือ จมูกมีการเอียงมาก กล่าวคือ ตรงช่วงปลายจมูกตรงไม่มีปัญหาแต่อย่างใด แต่ช่วงดั้งมีการเฉียงมาก คุณหมอได้แนะนำให้มีการดัด และสอนวิธีดัดให้ช่วยดัดด้วยตนเอง ( เสริมมาได้ 8 วัน ไม่มีอาการบวม ในระหว่างทำการดัดนั้นมีอาการปวดมาก แต่ผลจากการดัดจมูก ตรงขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ) ดิฉันต้องการทราบว่าการดัดจมูกนั้นจะสามารถกลับมาตรง 100% หรือไม่ เพราะหากไม่สามารถกลับมาได้ 100% ดิฉันจะได้ทำใหม่โดยไม่ต้องเจ็บตัวถึง2ต่อ คือ 1.เจ็บจากการดัด 2. เจ็บจากการเสริมใหม่ ( การทำใหม่อยู่ในความรับผิดชอบของคุณหมอ ) และผลของการดัดจมูกบ่อยๆนั้นจะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง

ตอบ : การ เสริมจมูก นั้นแพทย์จะเลาะช่องบริเวณสันจมูกผ่านทางขอบจมูกให้เป็นช่องเหนือสันจมูกและ มักจะเลาะเนื้อเยื่อหุ้มกระดูกแข็งที่บริเวณหว่างคิ้วขึ้นมาพร้อมกัน แล้วจึงวางแท่งซิลิโคนเข้าไปในช่องนั้น โดยทั่วไปหากเลาะช่องได้ขนาดพอดีทั้งซ้ายและขวา และขนาดแท่งซิลิโคนพอเหมาะจะฟิตกับช่องที่เจาะไว้พอดี มักจะไม่ค่อยขยับไปมาหรือเอียง แต่อย่างไรก็ตามช่องที่หมอเจาะไว้นี้จะรัดและหดตัวลงมาแนบกับแท่งจมูกใช้ เวลาประมาณ 1 เดือนขึ้นไป จะติดแน่นและไม่ค่อยขยับ นั่นหมายถึงก่อนจะถึงเวลานั้น แท่งจมูกจะยังลอยไปมาได้ในช่องนั้นครับ หากแท่งจมูกที่หมอวางไว้ขยับออกไปทางซ้ายหรือทางขวาก็จะทำให้เอียงได้ แต่ว่าสามารถที่จะใช้วิธีจับดัดให้กลับเข้าในตำแหน่งที่เหมาะสมได้ แต่เจ็บหน่อยเพราะแผลผ่าตัดยังใหม่อยู่ ผลการดัดจะได้ผลไม่ร้อยเปอร์เซนต์หรับ เพราะบางรายก็ไม่สามารถขยับมาตรงได้ ก็ต้องใช้วิธีผ่าตัดเข้าไปใหม่ครับ แต่อย่างไรก็ตามการดัดและจัดก็เป็นวิธีแรกที่หมอมักจะใช้หากเอียงไปจากที่ ไม่มากครับ ถ้ายังไงก็ควรให้หมอที่คุณผ่าตัดเป็นคนดูแลครับเพราะเป็นผู้ที่รู้ปัญหาดี ที่สุด อย่าใจร้อนนะครับค่อย ๆ ดูไปยังมีเวลารอได้

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม : เรียนถามเรื่องเสริมจมูกค่ะ ว่าสามารถเสริมเฉพาะช่วงบนที่เป็นสันจมูกไดหรือไม่โดยไม่ต้องให้ยาวถึงปลายจมูก

ตอบ : การ เสริมจมูกให้โด่ง เฉพาะสันจมูกตอนบนโดยไม่เสริมปลายจมูก ทำได้ครับและจะได้ผลดีด้วย ได้จมูกที่ดูเป็นธรรมชาติด้วย แต่วิธีการอาจแตกต่างกันบ้างแล้วแต่แพทย์แต่ละคน

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม : สวัสดี ครับ สงสัยว่า ใน case ที่จมูกใหญ่ ทั้งฐานจมูก ปีกจมูก และรูจมูกกว้าง ศัลยแพทย์จะช่วยแต่งให้เล็กลงได้มากน้อยแค่ไหน และมีวิธียังไงครับ

ตอบ : ช่วย ได้ครับ โดยการผ่าตัดตกแต่งปีกจมูกร่วมด้วยแต่ต้องมีรอยเย็บบริเวณฐานจมูกร่วมด้วย แต่ไม่ใช่ว่าจะแก้ไขได้ทุกกรณี คงต้องตรวจดูก่อนครับ

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม : จะเสริมจมูก แบบซิลิโคนแท่ง หรือ ฉีดซิลิโคนเหลวดีกว่ากัน

ตอบ : การฉีดซิลิโคนเหลวต่างจากการเสริมด้วยแท่งซิลิโคนอย่างไร?ต่างกันโดยสิ้นเชิง เนื่องจากว่าซิลิโคนเหลวเมื่อเข้าไปในร่างกายแล้ว
จะเข้ารวมกับเนื้อเยื่อของจมูก
และเมื่อเวลาผ่านไปสารเหล่านี้ก็จะไหลไปด้านข้างของจมูกทำให้จมูกดูโตขึ้น
อย่างมาก ที่สำคัญเมื่อมีปัญหาก็ไม่สามารถนำออกได้หมด
โดยเฉพาะคนที่ทำมาเป้นเวลานานเนื้อเยื่อจมูกกับสารซิลิโคนจะยิ่งรวมตัวเกาะ
กันการแก้จมูกเมื่อมีปัญหาในอนาคตจึงยากมาก
ส่วนการเสริมแบบแท่งสิลิโคนย่อมดีกว่า เพราะเวลามีปัญหาสามารถแก้ไขเอาออกได้ง่าย
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม : หากจำเป็นต้องแก้ไขใหม่ ระยะเวลาใดเหมาะสมที่สุด

ตอบ : คนส่วนใหญ่ที่ เสริมจมูก มักจะคาดหวังให้จมูกสวยเข้าที่อย่างรวดเร็วในเวลาอันสั้น แต่ตามธรรมชาติของการยุบบวมและการเข้าที่ของระบบ
เนื้อเยื่อหลอดเลือดและระบบน้ำเหลืองของเนื้อเยื่อที่ได้รับการผ่าตัด จะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 เดือนหรือนานกว่านั้น
การจะเห็นรูปทรงของจมูกเข้าที่สวยงามจึงควรจะอยู่ในระยะเวลาที่เกิน 6 เดือนไปแล้ว หรือในบางคนที่ได้รับการตกแต่งแก้ไข
มากอาจจะเข้าที่ที่ประมาณ 1 ปี หากจำเป็นต้องมีการแก้ไขใหม่ ระยะเวลาที่เหมาะสม คือ พ้นจาก 6 เดือนไปแล้วในคนไข้ที่
ผ่าตัดตกแต่งไม่มากนัก และพ้น 1 ปีไปแล้ว ในคนไข้ที่ผ่าตัดตกแต่งแก้ไขเนื้อเยื่อจมูก (soft tissue),ในคนไข้ที่เป็นจมูกแก้ไข
ที่เคยทำมาแล้วจากที่อื่น,และในคนไข้ที่เคย ฉีดวัสดุแปลกปลอมมา เรามักพบว่า คนไข้ส่วนใหญ่ที่ใจร้อนและขาดการรอคอย
มักจะรบเร้าให้แพทย์ทำการผ่าตัดแก้ไข ใหม่ก่อนเวลาอันสมควร ซึ่งผลของการผ่าตัดแก้ไขใหม่นั้นอาจทำให้ยิ่งแย่ไปกว่าเดิม
และเป็นปัญหาที่ แก้ไขได้ยากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ การแก้ไขในเวลาที่เหมาะสมน่าอยู่ในดุลพินิจของแพทย์

 


 

เครดิตบทความด้านล่างนี้ จาก น.พ. กุศล (facialclinic)

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
ถาม : ขณะนี้มีการฉีดสาร เพื่อเสริมจมูกและเสริมคางแทนการทำศัลยกรรม คุณหมอมีความคิดเห็นอย่างไร?

ตอบ : ดัง ที่ได้กล่าวไว้ในหัวข้อเสริมจมูก เสริมคางและการฉีด filler แล้ว ขณะนี้มีหลายแห่งใช้การฉีด filler เพื่อเป็นการเสริมจมูก และเสริมคางให้คนไข้ ดังได้กล่าวแล้วว่า filler เองมีหลายชนิด บางชนิดอยู่ถาวร บางชนิดสลายได้ตามอายุของมัน หากเป็นการฉีด filler ที่สลายได้ มีข้อดีที่ไม่ก่อให้เกิดพังผืดในบริเวณที่ฉีด (บางผลิตภัณฑ์อ้างว่าไม่ก่อให้เกิดพังผืด แต่ทางคลินิกมักพบว่า ในคนไข้หลายรายที่ได้รับการฉีด filler มาก่อน และมีพังผืดเกิดขึ้นในบริเวณที่ฉีดนั้น โดยที่ไม่ทราบว่า filler ที่ฉีดมานั้นเป็นชนิดใด ซึ่งหากการฉีด filler ก่อให้เกิดพังผืดแล้ว การแก้ไขโดยการเลาะเอาพังผืดนั้นออกโดยงานศัลยกรรมเป็นงานที่ค่อนข้างยาก และผลที่ออกมาอาจไม่ดีเท่าที่ควร ในบางรายพังผืดอาจก่อให้เกิดผิวขรุขระที่สามารถมองเห็นได้ และการแก้ไขผิวขรุขระเหล่านี้ทำได้ค่อนข้างยาก จึงอยากแนะนำว่า หากต้องการมีสันจมูก หรือต้องการเสริมคางให้ยาว การทำศัลยกรรมยังเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ทั้งนี้ เพราะการทำศัลยกรรมจะทำให้เราได้จมูกและคางที่ถาวร และอยู่คงคู่กับเราตลอดไป โดยไม่ต้องหมั่นมาเติม filler หากเราเลือกใช้ filler ชนิดที่สลายเองโดนธรรมชาติ แต่หากเลือกใช้ filler ที่คงอยู่นาน เช่น มีอายุ 6-10 ปี เมื่อถึงเวลานั้นก็ต้องมาเติม filler อีก filler ที่มีอายุนาน การกระตุ้นการสร้างพังผืดน่าจะมีมากกว่า

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
ถาม : ราคาการทำศัลยกรรมเสริมความงาม ทำไมจึงไม่เท่ากันในแต่ละคน และแต่ละแห่งก็แตกต่างกัน จะมีวิธีเลือกอย่างไร?

ตอบ : การ ทำศัลยกรรมในคนไข้แต่ละรายจะไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ขึ้นกับว่าจำเป็นต้องมีการเสริมแต่งหรือปรับเปลี่ยนอย่างไรบ้าง ยกตัวอย่างเช่น ในคนไข้บางรายไม่มีสันจมูกเพียงอย่างเดียว แต่ปลายจมูกสวยแล้ว การเสริมสันจมูกเพียงอย่างเดียวก็พอแล้ว แต่ในบางรายที่มีเนื้อจมูกมาก ก้นย้อยจมูกสั้น รูจมูกเปิด การแก้ไขจำเป็นต้องเข้าไปแก้ไขในแต่ละปัญหา เพื่อให้จมูกออกมาสวยสมบูรณ์ที่สุด ค่าใช้จ่ายจึงแตกต่างกันไป สำหรับค่าใช้จ่ายในแต่ละคลินิก หรือแต่ละโรงพยาบาล มีความแตกต่างกันนั้นขึ้นกับปัจจัยหลายอย่าง อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจเลือกจะทำกับแพทย์คนใด หรือสถานที่ใด เป็นสิ่งที่ท่านต้องหาข้อมูล การเข้าไปปรึกษาแพทย์ยังเป็นหัวใจหลักสำคัญ เนื่องจากการทำศัลยกรรมตกแต่ง ฝีมือของแพทย์สำคัญมากกว่าสถานที่ และมากกว่าการโฆษณาประชาสัมพันธ์ และหากท่านได้เคยเห็นผลงานของแพทย์ท่านนั้นมาแล้ว อาจทำให้ท่านตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

 

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
ถาม : เคยเห็นเพื่อทำจมูกมาและต้องใส่เฝือกที่จมูก อยากถามว่าทำไมแพทย์บางท่านใส่เฝือกให้ บางท่านไม่ใส่ เพราะเหตุใด?

ตอบ : การ ใส่เฝือกที่จมูกเป็นการทำให้แกนของจมูกที่ใส่เข้าไปไม่เคลื่อนไหว นิ่งอยู่กับที่ แพทย์อาจใส่ไว้ 3-7 วันจึงเอาออก แต่ในแพทย์ที่ไม่ใส่เฝือกให้ อาจเป็นเพราะแพทย์มั่นใจว่า แกนที่ใส่เข้าไปใส่ได้ถูกต้องแล้ว ไม่ว่าอย่างไร โอกาสที่แกนจมูกจะเคลื่อนมีน้อยมาก จึงไม่จำเป็นต้องใส่เฝือก

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
ถาม : เคยทำจมูกมาจากที่อื่นแล้วประมาณ 2 เดือน อยากทำการแก้ไข ไม่ทราบจะแก้ไขได้หรือไม่?

ตอบ : จมูกที่ทำศัลยกรรมมาแล้ว หากไม่เกิน 3 เดือนในจมูกใหม่ และไม่เกิน 6 เดือนในจมูกที่ทำการแก้ไข ทางคลินิกจะไม่ผ่าตัดเปลี่ยนแปลงให้ จนกว่าจะพ้นระยะเวลาดังกล่าว ทั้งนี้เพราะการแก้ไขก่อนเวลาที่เนื้อเยื่อของจมูกจะเข้าที่ อาจทำให้การกะประมาณในการ design ความสูงต่ำของแกนเป็นไปได้ยาก ผลที่ออกมาอาจไม่ดีเท่าที่ควร การแก้ไขในเวลาที่เหมาะสมจะให้ผลดีมากกว่า

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
ถาม : เคยทราบมาว่ามีคนไข้บางรายแพ้ซิลิโคนที่ใช้ในการเสริมจมูก อยากทราบว่าจะทราบได้อย่างไร

ตอบ : จาก ประสบการณ์ มีคนไข้น้อยมากที่แพ้ซิลิโคนที่ใช้ในการเสริมจมูก แต่หากแพ้จะทราบได้ภายใน 1-2 เดือนแรก นั่นคือจมูกจะบวมแดงและยุบตัวช้า ในบางรายอาจมีน้ำใสๆหรือขุ่น และมีกลิ่นด้วย ซึ่งนั่นหมายความว่า ร่างกายอาจไม่ยอมรับแกนซิลิโคน หากพิสูจน์ได้ว่าเป็นเพราะแพ้แกนจริง วิธีที่ดีที่สุด คือ การเอาแกนออก พบน้อยมากที่จะมีอาการแพ้แกนหลังจากทำไปแล้วมากกว่า 1 ปี ทั้งนี้ จำเป็นต้องหาสาเหตุอื่นที่อาจไม่ใช่เกิดจากการแพ้แกนก็ได้

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
ถาม : จมูก ไม่ได้แบนมาก แต่อยากให้จมูกโด่งขึ้นมาอีกนิดเดียว อยากทราบว่าระหว่างการไปฉีดจมูกตามโฆษณาของคลินิกบางแห่ง กับการเสริมจมูกจะต่างกันอย่างไร

ตอบ : การฉีดสารเข้าไปเพื่อเสริมจมูกนั้น วัสดุที่ใช้ในการฉีดเป็นของเหลว การฉีดของเหลวเข้าไป เรามิสามารถกะเกณฑ์ให้ของเหลวนั้นอยู่ที่บริเวณใดบริเวณหนึ่ง เพราะของเหลวย่อมไหลไปตามช่องทางบนเนื้อเยื่อเท่าที่มันจะไหลไปได้ การจัดทรงจึงไม่สามารถทำอย่างที่ต้องการได้ และของเหลวเมื่อแทรกซึมเข้าไปในเนื้อเยื่อ อาจจะรวมตัวกับเนื้อเยื่อได้ ทั้งนี้ เพราะเป็นปฏิกิริยาของเนื้อเยื่อที่มีต่อของเหลว ซึ่งร่างกายถือว่าเป็นสิ่งแปลกปลอม การเป็นพังผืดมากน้อยขึ้นกับปฏิกิริยาตอบสนองของเนื้อเยื่อแต่ละบุคคลไป เมื่อต้องการจะเอาของเหลวชนิดนี้ออก เราจึงไม่สามารถแยกแยะได้ว่า ส่วนไหนคือเนื้อเยื่อ, ส่วนไหนคือของเหลวที่แทรกซึมเข้าไป จึงทำให้ไม่สามารถเอาของเหลวออกได้หมด จากประสบการณ์พบว่ามีคนไข้จำนวนมากเกิดปฏิกิริยาหลังฉีดของเหลวเข้าไปเพื่อ เสริมจมูก และเป็นปัญหามากในการแก้ไข อีกทั้งในบางรายยังไม่สามารถแก้ไขได้ ตามความเห็นแล้วจึงไม่แนะนำให้ฉีดของเหลวที่ใช้อ้างว่าเสริมจมูกได้เข้าไป การผ่าตัดเสริมจมูกด้วยซิลิโคนแข็ง(เกรดนิ่ม) ยังเป็นวิธีที่ดีที่สุดในขณะนี้

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
ถาม : เป็นคนจมูกโด่ง แต่เนื้อปลายจมูกบาน จะแก้ไขได้อย่างไร

ตอบ : จมูกที่ถือว่าสวย คือ จมูกที่มีความโด่งรับกับปลายเนื้อเยื่อที่สมดุล แต่หากปลายเนื้อเยื่อโตมากไป จะทำให้ใบหน้าดูใหญ่ตามไปด้วย การลดขนาดของเนื้อเยื่อลงจะทำให้จมูกดูเรียวเล็กได้ แต่การตัดแต่งเนื้อเยื่อปลายจมูกต้องทำด้วยความพิถีพิถัน ความชำนาญ, ความเข้าใจในโครงสร้างจมูกและความต้องการของคนไข้ ซึ่งถือเป็นศิลปะที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง จึงต้องอาศัยประสบการณ์ความชำนาญเป็นอย่างสูง

 


 

เครดิตบทความ ด้านล่างนี้  จากสิลิโคนคลับดอทคอม www.siliconeclub.com

ถาม : ซิลิโคนแบบมีขากับแบบไม่มีขา แตกต่างกันอย่างไร

ตอบ : มีขา หรือไม่มี แล้วแต่ความถนัดของหมอนะ หมอบางคนทำแบบไม่มีขาสวยบางคนแบบมีขาสวย

มันอยู่ที่ฝีมือความชำนาญด้วย เรื่องทะลุ อยู่ที่หมอ ว่าคำนวนเนื้อที่เหลือพอดีกับแท่งที่ใส่หรือเปล่า

ถ้าทำเยอะๆ บางคนต้องแต่งปลายด้วย เพื่อให้เนื้อรับ กับแท่งที่โด่งๆ

อยู่ที่ความชำนาญด้วย ถ้าหมอไม่เก่ง เราเสริมแค่นิดเดียวไม่โด่งก็มีสิทธิ์ พังได้ เอียง และก็ปลายบาง หรืออาจจะแดง และทะลุค่ะ

พยายามเลือกคุนหมอ ที่ไม่มีข่าว เรื่องพวกนี้จะดีที่สุด

จมูกยาวขึ้น มีการทำหลายอย่างนะคะ

1 แบบแรกเอาซฺลิโคนดันเอาคะ เสี่ยงทะลุถ้าดันมากไป แต่ถ้าเอายาวนิดๆหน่อย แล้วเนื้อเยอะก็ไม่ม่ามีปัญหาคะ ดุที่เนื้อด้วยค่ะ ว่าเนื้อเยอะมั๊ย

2 แบบต่อมาคะ ซิลิโคน+แต่งปลายคะ คุนหมอจะแต่งปลายจมูกเรา โดยใช้เนื้อเรา หรือกะดูกอ่อนในจมูกเราเอง หรือกระดูกอ่อนจากหลังใบหู มารองรับเพิ่ม

ให้เสริม ได้ยาวแบบไม่ทะลุคะ

ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องขึ้นอยู่กับ ความชำนาญของคุณหมอแต่ละท่านซึ่งมีวีธีและเทคนิกต่างๆกันไปค่ะ

ต้องพิจณาดีๆแล้วเลือกดู และเข้ารับคำปรึกษาจากคุนหมอแต่ละท่านเพื่อประกอบการตัดสินใจในการทำ

ว่าจะเลือกที่ไหนเป็นเรื่องที่ดีที่สุดคะ

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

ถาม : การนวดจมูก หลังเสริมจมูกสำคัญ แค่ไหนคะ ?

    • เทคนิคในการนวดจมูก หลังจากเสริมจมูก1. ควรทำทันทีหลังเสริมจมูกได้ 1 สัปดาห์2. วันละ 2-3 ครั้ง นาน 2-3 เดือน ไม่ต้องกลัวเอียงข้อดีคือ1. ลดบวม จมูกเป็นทรงได้ไว2. ลดพังผืด ทำให้ปลายจมูกนิ่ม สวย เข้าทรงได้ไว


ถาม :เมื่อมีอาการฟกช้ำหลังผ่าตัดเสริมจมุกควรทำอย่างไรคะ ?

  • ใช้ที่ประคบร้อนเย็น เข้าไมโครเวฟ 30 วินาที หรือไข่ต้มสุขห่อด้วยผ้ามาประคบจะช่วยรักษาอาการฟกช้ำได้เป็นอย่างด


คำถามเกี่ยวกับ การเสริมจมูก

ถาม : ในการทำศัลยกรรมจมูก สิลิโคนที่ใช้ในการทำจะต้องเปลี่ยนทุกกี่ปี ?

ตอบ : วัสดุ ที่ใช้ในการทำศัลยกรรมจมูกนั้น ส่วนใหญ่แพทย์มักจะเลือกซิลิโคนแข็ง (เกรดนิ่ม) เป็นตัวเสริม วัสดุนี้มักจะไม่มีปฏิกิริยากับเนื้อเยื่อของจมูก จึงไม่จำเป็นต้องมาเปลี่ยนสิลิโคน จมูกแต่ประการใด

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม :
 เสริมจมูกมาได้ 2 อาทิตย์แล้ว  อยากทราบว่ากว่าจมูกจะยุบบวมและคงที่ใช้เวลากี่เดือนค่ะ และการใส่แว่นตามีผลต่อการทำให้จมูกเอียงไหม.

ตอบ : 
โดย ทั่วไปแล้วจมูกอาจจะยังคงบวมอยู่ได้ในช่วงเดือนแรก แต่มักจะมากที่สุดในช่วงสัปดาห์แรก หลังจากเดือนแรกไปแล้วอาการบวมไม่น่าจะมีเหลือหรือถ้ามีก็น้อยมากแล้ว และจมูกมักจะเกาะติดกับกระดูกแล้วครับ การใช้แว่นตาในระยะแรกที่แท่งจมูกยังลอยตัวอยู่ไม่ยึดติด อาจจะทำให้แท่งจมูกขยับเคลื่อนตัวได้ เกิดการเอียงได้ครับ ดังนั้นน่าจะเว้นการใส่แว่นตาได้ก็จะเป็นการดีครับ รอให้แท่งจมูกติดแน่นพอสมควรเสียก่อนจะมีโอกาสเอียงน้อยลงครับ ซึ่งก็ประมาณ 3-4 สัปดาห์เท่านั้น

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม :
 อยากทราบว่าสาเหตุของการเสริมจมูกแล้วเอียงมีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้เอียง

ตอบ : การ เสริมจมูกนั้น ผลการผ่าตัดจะดีหรือไม่ดีมีปัจจัยและขั้นตอนในการดูแลหลายอย่างครับ อย่างแรกขึ้นอยู่กับแพทย์ผู้ผ่าตัดคือผ่าตัดได้ดี แท่งจมูกที่เหลาเหมาะสม จัดวางแท่งให้อยู่ในช่องที่ขนาดพอเหมาะคืออยู่ใต้เยื่อหุ้มกระดูกจมูก อย่างที่สองคือการดูแลของผู้ป่วยเองในช่วงเดือนแรกแท่งจมูกจะยังไม่ยึดติด แน่นกับกระดูก ดังนั้นเหมือนกับแท่งจมูกลอยอยู่จึงสามารถเคลื่อนตัวออกจากตำแหน่งที่วางไว้ ได้ตลอดเวลา หากมีการกระทบกระเทือนแท่งจมูกนั้น ในกรณีที่เกิดการเอียงในระยะแรกนั้นสามารถดัดจัดให้เข้าที่ตรงได้แต่ถ้าไม่ สำเร็จก็คงต้องผ่าตัดเข้าไปจัดให้ใหม่ ซึ่งคุณเองก็ได้รับการผ่าตัดแก้ไขแล้ว หากยังไม่เข้าที่คุณก็ควรกลับไปหาหมอคนเดิมที่จะดูแลต่อจนเข้าที่ครับ และให้คำแนะนำได้ดีที่สุดสอบถามหมอว่ามีแผนการแก้ไขอย่างไรก็น่าจะได้รับคำ ตอบนะครับ และทำการแก้ไข ซึ่งเรื่องเอียงปกติก็แก้ไขไม่ยากเท่าไรครับ หากไม่พอใจจริง ๆ ก็ลองพบแพทย์ศัลยกรรมท่านอื่นเพื่อขอคำแนะนำก็ได้ครับ

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม : ถ้าเสริมจมูกเเล้วไม่พอใจ อยากจะเอาซิลิโคนออกแล้วจมูกจะเหมือนเดิมไหม (ตอนยังไม่เสริม)

ตอบ : การ เสริมจมูกด้วยซิลิโคนจะมีการเปลี่ยนแปลงของเนื้อเยื่อที่จมูกบ้างไม่มากก็ น้อย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของแท่งซิลิโคนที่เสริมไว้หากเป็นทรงที่ธรรมชาติไม่ ฝืนเนื้อจมูกมากเกินไปผิวจะไม่ตึงมาก หรือมีจุดกดที่เนื้อจมูกแน่นมากก็ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงมากนักเวลาเอาจมูกออก อาจจะมีเหี่ยวบ้างเล็กน้อย แต่อีกจุดหนึ่งคือบริเวณกระดูกจมูกที่ถูกซิลิโคนกดทับอยู่นาน ๆ หลาย ๆ ปีจะมีการกร่อนได้บ้าง เวลาถอดจมูกออกแล้วมักจะเตี้ยกว่าก่อนเสริมได้ครับ ทั้งนี้หากใส่แล้วไม่พอใจแล้วถอดออกหลังการเสริมไม่นานนักจมูกมักจะกลับสู่ รูปเดิมเกือบทุกประการครับ

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม : เคยเห็นที่ร้านขายยานวดเสริมจมูกไม่ทราบว่าจะได้ผลไหมค่ะ เเละจะมีผลข้างเคียงหรือเปล่า

ตอบ : อย่า เสียเวลากับการใช้ยาที่ไม่ได้ผลเลยครับ ในท้องตลาดมียาที่หลอกขายชาวบ้านเยอะแยะไปหมด และไม่ได้ผ่านอย. เช่นยานวดหน้าอก ยาทาหัวนม ยาขยายขนาด อะไรต่อมิอะไร เดินผ่านไปเร็ว ๆ เลยครับและเลิกสนใจได้เลยเสียเงินเปล่า ๆ

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม : ถ้าจะเสริมจมูกแต่ไม่ต้องการใช้ซิลิโคนจะได้หรือไม่ เพราะเคยไปปรึกษาหมอแล้ว หมอบอกจะใช้ซิลิโคลน

ตอบ : การ เสริมจมูกให้สูงขึ้นนั้นความจริงมีด้วยกันหลาย หลากวิธีและหลายวัสดุครับ เราสามารถใช้เนื้อเยื่อจากตัวของเราเองก็ได้เช่นแผ่นพังผืด การใช้กระดูกอ่อน กระดูกแข็ง เป็นต้น และอีกวิธีหนึ่งคือการใช้สารสังเคราะห์ชนิดต่าง ๆ ซึ่งนับจนปัจจุบันนี้ก็ยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในการใช้วัสดุต่าง ๆ สำหรับมาเสริมส่วนต่าง ๆ รวมทั้งจมูกเช่นการใช้ซิลิโคนแท่ง การใช้สารสังเคราะห์จากโปรตีนเป็นแผ่น ฯ เป็นต้น แต่ทั้งนี้แต่ละอย่างก็มีทั้งข้อดีและข้อด้อยด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งก็เคยกล่าวไว้ในการตอบกระทู้ต่าง ๆ มาบ้างแล้ว แต่แพทย์จะเลือกใช้วัสดุที่จะเสริมจมูกในกรณีที่เป็นเรื่องของการเสริมความ งามนั้นเรายอมรับกันในปัจจุบันว่า การใช้ซิลิโคนแท่งที่มีคุณภาพและประกอบกับการดูแลรวมทั้งรูปทรงที่ไม่ฝืน ธรรมชาติมากเกินไป จะมีผลการผ่าตัดที่ดีและปลอดภัยค่อนข้างสูง และมีความสะดวกแก่ผู้ป่วยมากที่สุด เนื่องจากไม่ต้องมีแผลจากการเลาะเอาเนื้อเยื่อของตนเองอีกที่หนึ่ง รูปทรงอยู่คงตัวไม่เปลี่ยนแปลงตามเวลาที่ผ่านไป (ไม่เหมือนกระดูกหรือกระดูกอ่อนที่จะเปลี่ยนแปลงรูปร่างได้พอสมควร) และที่สำคัญคือหากเกิดปัญหาหรือไม่พอใจหรือไม่ต้องการใช้แท่งจมูกที่เสริม แล้วสามารถที่จะถอดออกได้โดยมีผลข้างเคียงไม่มากนัก ศัลยแพทย์ตกแต่งในประเทศไทยส่วนมากจึงนิยมใช้ซิลิโคนในการผ่าตัดเสริมความ งามสำหรับการเสริมจมูกมากกว่าวัสดุอื่น ๆ ที่ไม่ค่อยแพร่หลายเท่าครับ

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม : แท่งซิลิโคนที่ใช้เวลาเสริมจมูกจะต้องยาว จนถึงปลายจมูกเลยหรือไม่คะ คือรู้สึกว่าปลายจมูกดีอยู่แล้ว แต่ไม่ค่อยมีดั้งกับช่วงตรงกลาง

ตอบ : ตัว ซิลิโคนจะยาวถึงปลายจมูกหรือไม่ก็ได้ครับ ถ้าปลายจมูกผู้ป่วยโด่งพอใจแล้ว ก็ไม่ต้องเติมก็ได้ แต่เวลาผ่าตัด ต้องเหลาตัวซิลิโคนส่วนปลายให้ดีๆ อย่าให้มีขั้นสะดุด จะเติมสักหน่อยก็สวยขึ้น ขอให้เติมแล้วเป็นธรรมชาติก็จะดีและปลอดภัยครับ

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม : ถ้าเสริมจมูกแล้วสามารถออกกำลังกายได้หรือเปล่า เช่นวิ่ง หรือเต้นอารติ

ตอบ : โดย ปกติหลังเสริมจมูก 2 สัปดาห์ สามารถออกกำลังชนิดที่บอกมาได้ครับ แต่ถ้ากลัวกระทบกระเทือนมาก รอ จนครบ 1 เดือน ไม่มีปัญหาแน่ครับ แต่กีฬา ประเภทที่อาจมีการชนหรือกระแทก บริเวณจมูก ควรรอประมาณ 3 เดือน ครับ

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม :ต้องการที่จะเสริมจมูกแต่กลังเสริมจมูกมาแล้วจมูกเอียงและผลข้างเคียงที่ตามมาถ้าอายุมากขึ้นต้องมีการเปลี่ยนหรือเปล่า ทำอย่างไรเมื่อเสริมแล้วจมูกจึงจะออกมาสวยและไม่เอียงถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วกี่เปอร์เซ็นต์ค่ะที่เสริมมาแล้วเอียง อยากจะเสริมจริง

ตอบ : การ ผ่าตัดทุก ชนิดล้วนแต่มีอัตราเสี่ยงต่อผลข้างเคียงและผลการผ่าตัดที่ไม่พึงประสงค์ทั้ง นั้นไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดเล็กหรือผ่าตัดใหญ่แต่ถ้าหากได้รับการดูแลอย่าง ถูกต้องการผ่าตัดทำอย่างถูกต้องตามหลักการและไม่ฝืนธรรมชาติมากเกินไปโดยมาก แล้วผลข้างเคียงจะเกิดขึ้นได้น้อยมาก หรือเกิดขึ้นได้แต่ไม่รุนแรง สามารถแก้ไขให้กลับมาปกติได้ง่าย การเสริมจมูกก็เช่นเดียวกันครับ โอกาสเอียง โอกาสติดเชื้อ โอกาสมีแผลเป็นหรือรูปทรงไม่สวยอย่างที่ต้องการก็มีได้ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ ปัจจัยหลายอย่าง (สามารถอ่านได้จากหัวข้อสาระน่ารู้) การดูแลหลังจากเสริมจมูกนั้นมีเหมือนกันในช่วงเวลาที่จมูกยังไม่ยึดติดกับ กระดูกจมูกจริง ซึงใช้เวลาประมาณ 1 เดือนขึ้นไป ซึงศัลยแพทย์ที่เป็นคนผ่าตัดจะเป็นผู้แนะนำและดูแลจนหายดีและไว้ใจได้ว่าไม่ น่าจะเกิดปัญหาในระยะแรก แต่ในระยะยาวจะเกิดปัญหาได้หรือไม่ก็ยังขึ้นกับลักษณะรูปทรง การเปลี่ยนแปลงของผิวหนังของจมูกของคุณด้วย หากสูงมากเกินไป แหลมเกินไป (เช่นที่คนไข้หลายคนคะยั้นคะยอแกมบังคับให้หมอช่วยทำให้) ก็อาจจะส่งผลต่อหนังบริเวณสันจมูกและปลายจมูกให้บางลงเร็วและเกิดการทะลุได้ เหมือนกัน ส่วนเปอร์เซนต์ที่เกิดผลข้างเคียงนั้นไม่มีใครตอบได้แน่นอนหรอกครับ แต่ส่วนมากแล้วมักจะไม่มากเท่าไหร่ครับ
ขอฝากให้คุณคิดอีกอย่างนะครับว่า คนเราเดินข้ามถนนบนทางม้าลายด้วยความระมัดระวังบางครั้งยังถูกรถชนได้เลย ครับ ถามว่าปลอดภัยไหมครับในการเดินข้ามถนนตรงทางม้าลาย หากตอบคำถามนี้ได้ก็ค่อย ๆ คิดก่อนจะตัดสินใจผ่าตัดนะครับ หากกลัวมาก และยอมรับผลข้างเคียงไม่ได้จริง ๆ ละก็ผมว่าอยู่เฉย ๆ จะปลอดภัยที่สุครับ

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม : โอกาสที่เสริมจมูกแล้วเอียงมีมากเพียงได

ตอบ : หากจะถามว่าโอกาส เอียงมีเท่าไหร่นั้นคงจะไม่สามารถตอบได้ว่ามีตัวเลขเท่าไหร่เพราะยังไม่เคย มีใครรวบรวมไว้เป็นหลักฐานที่แน่นอน แต่ความจริงแล้วสาเหตุจริง ๆ มี
หลายสาเหตุด้วยกันที่มีปัจจัยทำให้จมูกเอียงได้แก่ตั้งแต่ตัวแพทย์ผ่า ตัด เองว่าจัดวางแท่งจมูกให้ตรงดีเพียงใด ช่องที่เจาะไว้เพื่อวางแท่งจมูกนั้นขนาดพอดีมากน้อยเพียงใด ทั้งซ้ายและขวา หลังจากนั้นก็เป็นส่วนของคนไข้เองว่าหลังจากการผ่าตัดได้รับการดูแลแท่งจมูก ที่วางไว้ได้ดีเพียงใด เนื่องจากภายใน 1 เดือนแรกนั้นแท่งจมูกจะลอยตัวอยู่ ยังไม่เกาะกับเนื้อเยื่อและกระดูกจมูก จึงสามารถขยับเขยื้อนออกจากตำแหน่งได้ตลอดเวลา ดังนั้นการโยกจมูกหรือจับต้องจมูกด้วยความไม่ระมัดระวังจะมีโอกาสเอียงได้ และการยึดติดของจมูกกับกระดูกนั้นต้องอาศัยการหดรัดของเนื้อเยื่อสันจมูกลง ไปแนบเท่า ๆ กันทั้งสองข้าง หากข้างใดข้างหนึ่งมากเกินไปหรือรัดตัวก่อนอีกข้างหนึ่งก็ส่งผลให้เอียงได้ และสาเหตุอื่น ๆ อีกหลายสาเหตุ ดังนั้นสรุปได้ว่า มีปัจจัยที่อยู่ภายใต้ความควบคุมของแพทย์และคนไข้อยู่ส่วนหนึ่ง และอยู่นอกเหนือความควบคุมของเราอยู่อีกส่วนหนึ่ง โอกาสเอียงจึงอาจจะมีได้แต่ไม่ค่อยมากเท่าไหร่ถ้าสามารถระมัดระวังปัจจัยที่ จะเกิดการเอียงได้ดีครับ

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม : 
เสริมจมูกมา 2 ครั้งแล้วค่ะ ครั้งแรกจมูกหลุดไม่ติดอยู่กับกระดูกและเอียง จึงไปแก้ไขใหม่โดยให้หมอคนเดิมทำให้ แต่มาครั้งที่2ก็ยังเอียงอยู่ เละไปปรึกษาหมออีกคน เขาแนะนำว่า ฐานจมูกเราเอียงอยู่แล้วถ้าเสริมด้วยซิลิโคนยังไงก็ยังคงเอียงอยู่ เขาแนะนำให้ทำแบบเนื้อ คือตัดเอาเนื้อตรงสะโพกของตัวเองมาเสริมแทนซิลิโคนแล้วจะไม่มีการเอียงและดู เป็นธรรมชาติมากกว่าด้วยดิฉันเลยอยากทราบว่ามันจะทำได้จริงหรือเปล่า และ เปอร์เซ็นต์จมูกเอียงยังมีอยู่หรือเปล่า และการเสริมด้วยเนื้อกับการเสริมบริเวณดั้งแบบครึ่งเดียวอย่างไหนดีกว่ากัน และค่าใช้จ่ายราคาเท่าไหร่

ตอบ : ก่อน อื่นขอถามว่าฐานจมูกของคุณเอียงมาตั้งแต่แรกเลยหรือเปล่า มีคนไข้บางคนฐานจมูกเอียงเนื่องจากสาเหตุต่าง ๆ เช่นอุบัติเหตุ หรือจากการผ่าตัดในอดีต และรวมทั้งการเสริมจมูกครั้งก่อน ๆ (เมื่อเสริมจมูกและเปลี่ยนมีโอกาสที่จมูกจะกร่อนลงจากแท่งซิลิโคนได้) ทำให้จมูกที่เสริมมีโอกาสเอียงได้ง่าย ๆ แต่ถ้าหากไม่มีลักษณะดังกล่าว การเอียงคงจากการผ่าตัดที่ยังไม่สมบูรณ์ หากฐานกระดูกไม่เรียบสามารถใช้ตะไบเล็กๆ ลูบกระดูกทำให้เรียบได้นี่ครับ แล้วค่อยเสริมแท่งจมูกเข้าไปครับ ส่วนการเสริมด้วยวิธีอื่น ๆ ที่คุณเล่ามาผมว่าเป็นวิธีแปลกพอสมควร ทั้งเรื่องการตัดเนื้อสะโพกมาเสริมแทนแท่งซิลิโคน การเสริมแบบครึ่งเดียว ซึ่งตามปกติไม่มีใครทำแบบนี้หรอกครับ ถ้ายังไงผมว่าควรพบแพทย์ที่เป็นแพทย์เฉพาะทาง (ตรวจดูรายชื่อใน web นี้ก็ได้ครับ)

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม : อยาก เสริมจมูก แต่ไม่ต้องการใช้ซิลิโคนแท่ง ซิลิโคนเหลว หรือกระดูกของตัวเอง เพราะว่ากลัวเจ็บและไม่อยากผ่าตัด ไม่ทราบว่ามีวิธีใดบ้าง เคยได้ยินว่ามีการใช้ไขมันฉีด อยากรู้ว่าเป็นไขมันของตัวเอง หรือไขมันอะไรค่ะ และจะอยู่นานแค่ไหนจึงจะสลายไป และมีผลข้างเคียงอะไรบ้าง สามารถย้อยเมื่ออากาศร้อนหรือเปล่า

ตอบ : การฉีดไขมันในการเสริมจมูกยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะได้ผลหรือเหมาะสม
การใช้ไขมันฉีดจะต้องใช้ไขมันของตัวเองเท่านั้น แต่ไม่สามารถกะปริมาณเท่าที่อยากให้มีถาวรและให้อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการแน่ นอนได้ จึงไม่เหมาะสำหรับการใช้ที่จมูกครับ

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม : ดิฉัน ได้ไปเสริมจมูกมาจากคลินิกแห่งหนึ่งคุณหมอมีชื่อเสียงและจบจากสถาบันที่มี ชื่อมาก แต่ผลจากการเสริมจมูก คือ จมูกมีการเอียงมาก กล่าวคือ ตรงช่วงปลายจมูกตรงไม่มีปัญหาแต่อย่างใด แต่ช่วงดั้งมีการเฉียงมาก คุณหมอได้แนะนำให้มีการดัด และสอนวิธีดัดให้ช่วยดัดด้วยตนเอง ( เสริมมาได้ 8 วัน ไม่มีอาการบวม ในระหว่างทำการดัดนั้นมีอาการปวดมาก แต่ผลจากการดัดจมูก ตรงขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ) ดิฉันต้องการทราบว่าการดัดจมูกนั้นจะสามารถกลับมาตรง 100% หรือไม่ เพราะหากไม่สามารถกลับมาได้ 100% ดิฉันจะได้ทำใหม่โดยไม่ต้องเจ็บตัวถึง2ต่อ คือ 1.เจ็บจากการดัด 2. เจ็บจากการเสริมใหม่ ( การทำใหม่อยู่ในความรับผิดชอบของคุณหมอ ) และผลของการดัดจมูกบ่อยๆนั้นจะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง

ตอบ : การ เสริมจมูก นั้นแพทย์จะเลาะช่องบริเวณสันจมูกผ่านทางขอบจมูกให้เป็นช่องเหนือสันจมูกและ มักจะเลาะเนื้อเยื่อหุ้มกระดูกแข็งที่บริเวณหว่างคิ้วขึ้นมาพร้อมกัน แล้วจึงวางแท่งซิลิโคนเข้าไปในช่องนั้น โดยทั่วไปหากเลาะช่องได้ขนาดพอดีทั้งซ้ายและขวา และขนาดแท่งซิลิโคนพอเหมาะจะฟิตกับช่องที่เจาะไว้พอดี มักจะไม่ค่อยขยับไปมาหรือเอียง แต่อย่างไรก็ตามช่องที่หมอเจาะไว้นี้จะรัดและหดตัวลงมาแนบกับแท่งจมูกใช้ เวลาประมาณ 1 เดือนขึ้นไป จะติดแน่นและไม่ค่อยขยับ นั่นหมายถึงก่อนจะถึงเวลานั้น แท่งจมูกจะยังลอยไปมาได้ในช่องนั้นครับ หากแท่งจมูกที่หมอวางไว้ขยับออกไปทางซ้ายหรือทางขวาก็จะทำให้เอียงได้ แต่ว่าสามารถที่จะใช้วิธีจับดัดให้กลับเข้าในตำแหน่งที่เหมาะสมได้ แต่เจ็บหน่อยเพราะแผลผ่าตัดยังใหม่อยู่ ผลการดัดจะได้ผลไม่ร้อยเปอร์เซนต์หรับ เพราะบางรายก็ไม่สามารถขยับมาตรงได้ ก็ต้องใช้วิธีผ่าตัดเข้าไปใหม่ครับ แต่อย่างไรก็ตามการดัดและจัดก็เป็นวิธีแรกที่หมอมักจะใช้หากเอียงไปจากที่ ไม่มากครับ ถ้ายังไงก็ควรให้หมอที่คุณผ่าตัดเป็นคนดูแลครับเพราะเป็นผู้ที่รู้ปัญหาดี ที่สุด อย่าใจร้อนนะครับค่อย ๆ ดูไปยังมีเวลารอได้

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม : เรียนถามเรื่องเสริมจมูกค่ะ ว่าสามารถเสริมเฉพาะช่วงบนที่เป็นสันจมูกไดหรือไม่โดยไม่ต้องให้ยาวถึงปลายจมูก

ตอบ : การ เสริมจมูกให้โด่ง เฉพาะสันจมูกตอนบนโดยไม่เสริมปลายจมูก ทำได้ครับและจะได้ผลดีด้วย ได้จมูกที่ดูเป็นธรรมชาติด้วย แต่วิธีการอาจแตกต่างกันบ้างแล้วแต่แพทย์แต่ละคน

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม : สวัสดี ครับ สงสัยว่า ใน case ที่จมูกใหญ่ ทั้งฐานจมูก ปีกจมูก และรูจมูกกว้าง ศัลยแพทย์จะช่วยแต่งให้เล็กลงได้มากน้อยแค่ไหน และมีวิธียังไงครับ

ตอบ : ช่วย ได้ครับ โดยการผ่าตัดตกแต่งปีกจมูกร่วมด้วยแต่ต้องมีรอยเย็บบริเวณฐานจมูกร่วมด้วย แต่ไม่ใช่ว่าจะแก้ไขได้ทุกกรณี คงต้องตรวจดูก่อนครับ

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม : จะเสริมจมูก แบบซิลิโคนแท่ง หรือ ฉีดซิลิโคนเหลวดีกว่ากัน

ตอบ : การฉีดซิลิโคนเหลวต่างจากการเสริมด้วยแท่งซิลิโคนอย่างไร?ต่างกันโดยสิ้นเชิง เนื่องจากว่าซิลิโคนเหลวเมื่อเข้าไปในร่างกายแล้ว
จะเข้ารวมกับเนื้อเยื่อของจมูก
และเมื่อเวลาผ่านไปสารเหล่านี้ก็จะไหลไปด้านข้างของจมูกทำให้จมูกดูโตขึ้น
อย่างมาก ที่สำคัญเมื่อมีปัญหาก็ไม่สามารถนำออกได้หมด
โดยเฉพาะคนที่ทำมาเป้นเวลานานเนื้อเยื่อจมูกกับสารซิลิโคนจะยิ่งรวมตัวเกาะ
กันการแก้จมูกเมื่อมีปัญหาในอนาคตจึงยากมาก
ส่วนการเสริมแบบแท่งสิลิโคนย่อมดีกว่า เพราะเวลามีปัญหาสามารถแก้ไขเอาออกได้ง่าย
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ถาม : หากจำเป็นต้องแก้ไขใหม่ ระยะเวลาใดเหมาะสมที่สุด

ตอบ : คนส่วนใหญ่ที่ เสริมจมูก มักจะคาดหวังให้จมูกสวยเข้าที่อย่างรวดเร็วในเวลาอันสั้น แต่ตามธรรมชาติของการยุบบวมและการเข้าที่ของระบบ
เนื้อเยื่อหลอดเลือดและระบบน้ำเหลืองของเนื้อเยื่อที่ได้รับการผ่าตัด จะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 เดือนหรือนานกว่านั้น
การจะเห็นรูปทรงของจมูกเข้าที่สวยงามจึงควรจะอยู่ในระยะเวลาที่เกิน 6 เดือนไปแล้ว หรือในบางคนที่ได้รับการตกแต่งแก้ไข
มากอาจจะเข้าที่ที่ประมาณ 1 ปี หากจำเป็นต้องมีการแก้ไขใหม่ ระยะเวลาที่เหมาะสม คือ พ้นจาก 6 เดือนไปแล้วในคนไข้ที่
ผ่าตัดตกแต่งไม่มากนัก และพ้น 1 ปีไปแล้ว ในคนไข้ที่ผ่าตัดตกแต่งแก้ไขเนื้อเยื่อจมูก (soft tissue),ในคนไข้ที่เป็นจมูกแก้ไข
ที่เคยทำมาแล้วจากที่อื่น,และในคนไข้ที่เคย ฉีดวัสดุแปลกปลอมมา เรามักพบว่า คนไข้ส่วนใหญ่ที่ใจร้อนและขาดการรอคอย
มักจะรบเร้าให้แพทย์ทำการผ่าตัดแก้ไข ใหม่ก่อนเวลาอันสมควร ซึ่งผลของการผ่าตัดแก้ไขใหม่นั้นอาจทำให้ยิ่งแย่ไปกว่าเดิม
และเป็นปัญหาที่ แก้ไขได้ยากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ การแก้ไขในเวลาที่เหมาะสมน่าอยู่ในดุลพินิจของแพทย์

 


 

เครดิตบทความด้านล่างนี้ จาก น.พ. กุศล (facialclinic)

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
ถาม : ขณะนี้มีการฉีดสาร เพื่อเสริมจมูกและเสริมคางแทนการทำศัลยกรรม คุณหมอมีความคิดเห็นอย่างไร?

ตอบ : ดัง ที่ได้กล่าวไว้ในหัวข้อเสริมจมูก เสริมคางและการฉีด filler แล้ว ขณะนี้มีหลายแห่งใช้การฉีด filler เพื่อเป็นการเสริมจมูก และเสริมคางให้คนไข้ ดังได้กล่าวแล้วว่า filler เองมีหลายชนิด บางชนิดอยู่ถาวร บางชนิดสลายได้ตามอายุของมัน หากเป็นการฉีด filler ที่สลายได้ มีข้อดีที่ไม่ก่อให้เกิดพังผืดในบริเวณที่ฉีด (บางผลิตภัณฑ์อ้างว่าไม่ก่อให้เกิดพังผืด แต่ทางคลินิกมักพบว่า ในคนไข้หลายรายที่ได้รับการฉีด filler มาก่อน และมีพังผืดเกิดขึ้นในบริเวณที่ฉีดนั้น โดยที่ไม่ทราบว่า filler ที่ฉีดมานั้นเป็นชนิดใด ซึ่งหากการฉีด filler ก่อให้เกิดพังผืดแล้ว การแก้ไขโดยการเลาะเอาพังผืดนั้นออกโดยงานศัลยกรรมเป็นงานที่ค่อนข้างยาก และผลที่ออกมาอาจไม่ดีเท่าที่ควร ในบางรายพังผืดอาจก่อให้เกิดผิวขรุขระที่สามารถมองเห็นได้ และการแก้ไขผิวขรุขระเหล่านี้ทำได้ค่อนข้างยาก จึงอยากแนะนำว่า หากต้องการมีสันจมูก หรือต้องการเสริมคางให้ยาว การทำศัลยกรรมยังเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ทั้งนี้ เพราะการทำศัลยกรรมจะทำให้เราได้จมูกและคางที่ถาวร และอยู่คงคู่กับเราตลอดไป โดยไม่ต้องหมั่นมาเติม filler หากเราเลือกใช้ filler ชนิดที่สลายเองโดนธรรมชาติ แต่หากเลือกใช้ filler ที่คงอยู่นาน เช่น มีอายุ 6-10 ปี เมื่อถึงเวลานั้นก็ต้องมาเติม filler อีก filler ที่มีอายุนาน การกระตุ้นการสร้างพังผืดน่าจะมีมากกว่า

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
ถาม : ราคาการทำศัลยกรรมเสริมความงาม ทำไมจึงไม่เท่ากันในแต่ละคน และแต่ละแห่งก็แตกต่างกัน จะมีวิธีเลือกอย่างไร?

ตอบ : การ ทำศัลยกรรมในคนไข้แต่ละรายจะไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ขึ้นกับว่าจำเป็นต้องมีการเสริมแต่งหรือปรับเปลี่ยนอย่างไรบ้าง ยกตัวอย่างเช่น ในคนไข้บางรายไม่มีสันจมูกเพียงอย่างเดียว แต่ปลายจมูกสวยแล้ว การเสริมสันจมูกเพียงอย่างเดียวก็พอแล้ว แต่ในบางรายที่มีเนื้อจมูกมาก ก้นย้อยจมูกสั้น รูจมูกเปิด การแก้ไขจำเป็นต้องเข้าไปแก้ไขในแต่ละปัญหา เพื่อให้จมูกออกมาสวยสมบูรณ์ที่สุด ค่าใช้จ่ายจึงแตกต่างกันไป สำหรับค่าใช้จ่ายในแต่ละคลินิก หรือแต่ละโรงพยาบาล มีความแตกต่างกันนั้นขึ้นกับปัจจัยหลายอย่าง อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจเลือกจะทำกับแพทย์คนใด หรือสถานที่ใด เป็นสิ่งที่ท่านต้องหาข้อมูล การเข้าไปปรึกษาแพทย์ยังเป็นหัวใจหลักสำคัญ เนื่องจากการทำศัลยกรรมตกแต่ง ฝีมือของแพทย์สำคัญมากกว่าสถานที่ และมากกว่าการโฆษณาประชาสัมพันธ์ และหากท่านได้เคยเห็นผลงานของแพทย์ท่านนั้นมาแล้ว อาจทำให้ท่านตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

 

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
ถาม : เคยเห็นเพื่อทำจมูกมาและต้องใส่เฝือกที่จมูก อยากถามว่าทำไมแพทย์บางท่านใส่เฝือกให้ บางท่านไม่ใส่ เพราะเหตุใด?

ตอบ : การ ใส่เฝือกที่จมูกเป็นการทำให้แกนของจมูกที่ใส่เข้าไปไม่เคลื่อนไหว นิ่งอยู่กับที่ แพทย์อาจใส่ไว้ 3-7 วันจึงเอาออก แต่ในแพทย์ที่ไม่ใส่เฝือกให้ อาจเป็นเพราะแพทย์มั่นใจว่า แกนที่ใส่เข้าไปใส่ได้ถูกต้องแล้ว ไม่ว่าอย่างไร โอกาสที่แกนจมูกจะเคลื่อนมีน้อยมาก จึงไม่จำเป็นต้องใส่เฝือก

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
ถาม : เคยทำจมูกมาจากที่อื่นแล้วประมาณ 2 เดือน อยากทำการแก้ไข ไม่ทราบจะแก้ไขได้หรือไม่?

ตอบ : จมูกที่ทำศัลยกรรมมาแล้ว หากไม่เกิน 3 เดือนในจมูกใหม่ และไม่เกิน 6 เดือนในจมูกที่ทำการแก้ไข ทางคลินิกจะไม่ผ่าตัดเปลี่ยนแปลงให้ จนกว่าจะพ้นระยะเวลาดังกล่าว ทั้งนี้เพราะการแก้ไขก่อนเวลาที่เนื้อเยื่อของจมูกจะเข้าที่ อาจทำให้การกะประมาณในการ design ความสูงต่ำของแกนเป็นไปได้ยาก ผลที่ออกมาอาจไม่ดีเท่าที่ควร การแก้ไขในเวลาที่เหมาะสมจะให้ผลดีมากกว่า

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
ถาม : เคยทราบมาว่ามีคนไข้บางรายแพ้ซิลิโคนที่ใช้ในการเสริมจมูก อยากทราบว่าจะทราบได้อย่างไร

ตอบ : จาก ประสบการณ์ มีคนไข้น้อยมากที่แพ้ซิลิโคนที่ใช้ในการเสริมจมูก แต่หากแพ้จะทราบได้ภายใน 1-2 เดือนแรก นั่นคือจมูกจะบวมแดงและยุบตัวช้า ในบางรายอาจมีน้ำใสๆหรือขุ่น และมีกลิ่นด้วย ซึ่งนั่นหมายความว่า ร่างกายอาจไม่ยอมรับแกนซิลิโคน หากพิสูจน์ได้ว่าเป็นเพราะแพ้แกนจริง วิธีที่ดีที่สุด คือ การเอาแกนออก พบน้อยมากที่จะมีอาการแพ้แกนหลังจากทำไปแล้วมากกว่า 1 ปี ทั้งนี้ จำเป็นต้องหาสาเหตุอื่นที่อาจไม่ใช่เกิดจากการแพ้แกนก็ได้

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
ถาม : จมูก ไม่ได้แบนมาก แต่อยากให้จมูกโด่งขึ้นมาอีกนิดเดียว อยากทราบว่าระหว่างการไปฉีดจมูกตามโฆษณาของคลินิกบางแห่ง กับการเสริมจมูกจะต่างกันอย่างไร

ตอบ : การฉีดสารเข้าไปเพื่อเสริมจมูกนั้น วัสดุที่ใช้ในการฉีดเป็นของเหลว การฉีดของเหลวเข้าไป เรามิสามารถกะเกณฑ์ให้ของเหลวนั้นอยู่ที่บริเวณใดบริเวณหนึ่ง เพราะของเหลวย่อมไหลไปตามช่องทางบนเนื้อเยื่อเท่าที่มันจะไหลไปได้ การจัดทรงจึงไม่สามารถทำอย่างที่ต้องการได้ และของเหลวเมื่อแทรกซึมเข้าไปในเนื้อเยื่อ อาจจะรวมตัวกับเนื้อเยื่อได้ ทั้งนี้ เพราะเป็นปฏิกิริยาของเนื้อเยื่อที่มีต่อของเหลว ซึ่งร่างกายถือว่าเป็นสิ่งแปลกปลอม การเป็นพังผืดมากน้อยขึ้นกับปฏิกิริยาตอบสนองของเนื้อเยื่อแต่ละบุคคลไป เมื่อต้องการจะเอาของเหลวชนิดนี้ออก เราจึงไม่สามารถแยกแยะได้ว่า ส่วนไหนคือเนื้อเยื่อ, ส่วนไหนคือของเหลวที่แทรกซึมเข้าไป จึงทำให้ไม่สามารถเอาของเหลวออกได้หมด จากประสบการณ์พบว่ามีคนไข้จำนวนมากเกิดปฏิกิริยาหลังฉีดของเหลวเข้าไปเพื่อ เสริมจมูก และเป็นปัญหามากในการแก้ไข อีกทั้งในบางรายยังไม่สามารถแก้ไขได้ ตามความเห็นแล้วจึงไม่แนะนำให้ฉีดของเหลวที่ใช้อ้างว่าเสริมจมูกได้เข้าไป การผ่าตัดเสริมจมูกด้วยซิลิโคนแข็ง(เกรดนิ่ม) ยังเป็นวิธีที่ดีที่สุดในขณะนี้

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
ถาม : เป็นคนจมูกโด่ง แต่เนื้อปลายจมูกบาน จะแก้ไขได้อย่างไร

ตอบ : จมูกที่ถือว่าสวย คือ จมูกที่มีความโด่งรับกับปลายเนื้อเยื่อที่สมดุล แต่หากปลายเนื้อเยื่อโตมากไป จะทำให้ใบหน้าดูใหญ่ตามไปด้วย การลดขนาดของเนื้อเยื่อลงจะทำให้จมูกดูเรียวเล็กได้ แต่การตัดแต่งเนื้อเยื่อปลายจมูกต้องทำด้วยความพิถีพิถัน ความชำนาญ, ความเข้าใจในโครงสร้างจมูกและความต้องการของคนไข้ ซึ่งถือเป็นศิลปะที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง จึงต้องอาศัยประสบการณ์ความชำนาญเป็นอย่างสูง

 


 

เครดิตบทความ ด้านล่างนี้  จากสิลิโคนคลับดอทคอม www.siliconeclub.com

ถาม : ซิลิโคนแบบมีขากับแบบไม่มีขา แตกต่างกันอย่างไร

ตอบ : มีขา หรือไม่มี แล้วแต่ความถนัดของหมอนะ หมอบางคนทำแบบไม่มีขาสวยบางคนแบบมีขาสวย

มันอยู่ที่ฝีมือความชำนาญด้วย เรื่องทะลุ อยู่ที่หมอ ว่าคำนวนเนื้อที่เหลือพอดีกับแท่งที่ใส่หรือเปล่า

ถ้าทำเยอะๆ บางคนต้องแต่งปลายด้วย เพื่อให้เนื้อรับ กับแท่งที่โด่งๆ

อยู่ที่ความชำนาญด้วย ถ้าหมอไม่เก่ง เราเสริมแค่นิดเดียวไม่โด่งก็มีสิทธิ์ พังได้ เอียง และก็ปลายบาง หรืออาจจะแดง และทะลุค่ะ

พยายามเลือกคุนหมอ ที่ไม่มีข่าว เรื่องพวกนี้จะดีที่สุด

จมูกยาวขึ้น มีการทำหลายอย่างนะคะ

1 แบบแรกเอาซฺลิโคนดันเอาคะ เสี่ยงทะลุถ้าดันมากไป แต่ถ้าเอายาวนิดๆหน่อย แล้วเนื้อเยอะก็ไม่ม่ามีปัญหาคะ ดุที่เนื้อด้วยค่ะ ว่าเนื้อเยอะมั๊ย

2 แบบต่อมาคะ ซิลิโคน+แต่งปลายคะ คุนหมอจะแต่งปลายจมูกเรา โดยใช้เนื้อเรา หรือกะดูกอ่อนในจมูกเราเอง หรือกระดูกอ่อนจากหลังใบหู มารองรับเพิ่ม

ให้เสริม ได้ยาวแบบไม่ทะลุคะ

ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องขึ้นอยู่กับ ความชำนาญของคุณหมอแต่ละท่านซึ่งมีวีธีและเทคนิกต่างๆกันไปค่ะ

ต้องพิจณาดีๆแล้วเลือกดู และเข้ารับคำปรึกษาจากคุนหมอแต่ละท่านเพื่อประกอบการตัดสินใจในการทำ

ว่าจะเลือกที่ไหนเป็นเรื่องที่ดีที่สุดคะ

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

ถาม : การนวดจมูก หลังเสริมจมูกสำคัญ แค่ไหนคะ ?

    • เทคนิคในการนวดจมูก หลังจากเสริมจมูก1. ควรทำทันทีหลังเสริมจมูกได้ 1 สัปดาห์2. วันละ 2-3 ครั้ง นาน 2-3 เดือน ไม่ต้องกลัวเอียงข้อดีคือ1. ลดบวม จมูกเป็นทรงได้ไว2. ลดพังผืด ทำให้ปลายจมูกนิ่ม สวย เข้าทรงได้ไว

 

ถาม :เมื่อมีอาการฟกช้ำหลังผ่าตัดเสริมจมุกควรทำอย่างไรคะ ?

  • ใช้ที่ประคบร้อนเย็น เข้าไมโครเวฟ 30 วินาที หรือไข่ต้มสุขห่อด้วยผ้ามาประคบจะช่วยรักษาอาการฟกช้ำได้เป็นอย่างดี

Credit: siliconeclub.com

Credit ภาพประกอบจาก healthspablog.org

3,316 thoughts on “คำถามทั่วไป ก่อนหลัง ทำศัลยกรรม เสริมจมูก

  1. Pingback: mulberry bags red
  2. Pingback: wow gold
  3. Pingback: wow gold
  4. Pingback: mcm bags wardow
  5. Pingback: mcm bags sale
  6. Pingback: wow gold
  7. Pingback: chanel outlet
  8. Pingback: buy wow gold
  9. Pingback: cheap wow gold
  10. Pingback: cheap jordans
  11. Pingback: ナイキ
  12. Pingback: ナイキ
  13. Pingback: ナイキ
  14. Pingback: ナイキ
  15. Pingback: ナイキ
  16. Pingback: ナイキ
  17. Pingback: ナイキ 通販
  18. Pingback: ナイキ
  19. Pingback: ナイキ
  20. Pingback: アディダス
  21. Pingback: ナイキ
  22. Pingback: アディダス
  23. Pingback: ナイキ 通販
  24. Pingback: アディダス
  25. Pingback: gucci fiat white
  26. Pingback: ナイキ
  27. Pingback: Replica Gucci Bags
  28. Pingback: blog
  29. Pingback: diablo 3 gold
  30. Pingback: moncler wiki
  31. Pingback: spiderman costumes
  32. Pingback: wildstar news
  33. Pingback: lycra suits
  34. Pingback: zentai costumes
  35. Pingback: wow news
  36. Pingback: wow gold
  37. Pingback: Nike air max moire
  38. Pingback: Nike free 3 v1
  39. Pingback: ナイキ
  40. Pingback: Guild Wars 2 Gold
  41. Pingback: Nike free run 3
  42. Pingback: wow news
  43. Pingback: wow news
  44. Pingback: wildstar gold
  45. Pingback: zentai accessories
  46. Pingback: wow news
  47. Pingback: wow gold
  48. Pingback: wildstar news
  49. Pingback: coding video game
  50. Pingback: entertainment
  51. Pingback: wow gold guide
  52. Pingback: wow guide
  53. Pingback: wow gold
  54. Pingback: wow news
  55. Pingback: wow guide
  56. Pingback: magasin ugg dubai
  57. Pingback: wildstar item
  58. Pingback: wow gold guide
  59. Pingback: wow guide
  60. Pingback: cheap wow gold
  61. Pingback: chanel handbags
  62. Pingback: diablo 3
  63. Pingback: wow news
  64. Pingback: wow guides
  65. Pingback: wow guides
  66. Pingback: diablo 3 gold
  67. Pingback: peuterey genova
  68. Pingback: ugg cardy 2 boots
  69. Pingback: diablo 3
  70. Pingback: wow guides
  71. Pingback: uggs canada
  72. Pingback: Buy Nike roshe UK
  73. Pingback: wow guides
  74. Pingback: wow gold
  75. Pingback: wildstar gold
  76. Pingback: ugg 9.5
  77. Pingback: buy diablo 3 gold
  78. Pingback: moncler 50 eur
  79. Pingback: diablo 3 gold
  80. Pingback: diablo 3 gold
  81. Pingback: ugg boots 42
  82. Pingback: Zentai Suit Online
  83. Pingback: FFXIV Gil
  84. Pingback: Grey Nike Blazers
  85. Pingback: Nike free roshe ID
  86. Pingback: mcm 350 ampacity
  87. Pingback: Buy nike free
  88. Pingback: nike kd 7
  89. Pingback: legend blue 11s
  90. Pingback: Lady Liberty 10
  91. Pingback: legend blue 11
  92. Pingback: jordan 11
  93. Pingback: jordan retro 11
  94. Pingback: nike kd vii texas
  95. Pingback: Columbia 11s
  96. Pingback: retro jordan 11
  97. Pingback: Nike free roshe
  98. Pingback: mmo blog
  99. Pingback: Red Cement 10
  100. Pingback: Lady Liberty 10s
  101. Pingback: lebron 12
  102. Pingback: jordan 11
  103. Pingback: jordan legend blue
  104. Pingback: legend blue 11s
  105. Pingback: burberry sale
  106. Pingback: lebron 12
  107. Pingback: ryna.co
  108. Pingback: lebron 12 data
  109. Pingback: Jordan Retro 10
  110. Pingback: retro jordan 11
  111. Pingback: jordan retro 11
  112. Pingback: www.gcoin.com
  113. Pingback: www.hondumall.com
  114. Pingback: moncler men
  115. Pingback: legend blue 11s
  116. Pingback: ナイキ
  117. Pingback: lebron 12
  118. Pingback: Lady Liberty 10
  119. Pingback: ナイキ
  120. Pingback: www.krawarik.com
  121. Pingback: Nike outlet prices
  122. Pingback: Nike ACG Australia
  123. Pingback: replica mcm
  124. Pingback: nike kd vii texas
  125. Pingback: nike kd 7 texas
  126. Pingback: Nike air outlet
  127. Pingback: Nike free range
  128. Pingback: legend blue 11s
  129. Pingback: jordan retro 11
  130. Pingback: Nike air max Mens
  131. Pingback: Parajumpers Jakke
  132. Pingback: China nike shoes
  133. Pingback: Nike Tanger outlet
  134. Pingback: Red Cement 10
  135. Pingback: buy diablo 3 gold
  136. Pingback: canada goose men
  137. Pingback: canada goose jacka
  138. Pingback: Cheap Air Max TN
  139. Pingback: canada goose.com
  140. Pingback: goose jacket
  141. Pingback: canada goose red
  142. Pingback: wow guides
  143. Pingback: ナイキ
  144. Pingback: parka canada goose
  145. Pingback: ナイキ
  146. Pingback: นิรนาม
  147. Pingback: canada goose price
  148. Pingback: goose jackets
  149. Pingback: fyou
  150. Pingback: ronnie fieg asics
  151. Pingback: asics cumulus
  152. Pingback: diablo 55 news
  153. Pingback: migros supermarket
  154. Pingback: asics nimbus 15
  155. Pingback: asics trail shoes
  156. Pingback: asics gel pulse
  157. Pingback: canada gooses
  158. Pingback: asics gel scram
  159. Pingback: www.mvfcu.com
  160. Pingback: asics scram review
  161. Pingback: asic running shoes
  162. Pingback: kids ugg sale
  163. Pingback: canada goose kids
  164. Pingback: goose jackets
  165. Pingback: jsaonline
  166. Pingback: asics gt 2000
  167. Pingback: asics 2170
  168. Pingback: wow guide
  169. Pingback: pottery barn uk
  170. Pingback: Cheap Air Max 90
  171. Pingback: canada goose vest
  172. Pingback: asics lyte33 2
  173. Pingback: canada goose facts
  174. Pingback: asics shoes
  175. Pingback: goose down coats
  176. Pingback: asics 2160
  177. Pingback: canada goose baby
  178. Pingback: vote ema
  179. Pingback: canada goose gilet
  180. Pingback: canada goose jakke
  181. Pingback: asics track spikes
  182. Pingback: asics gel lyte
  183. Pingback: canada goose rea
  184. Pingback: asics 2170 womens
  185. Pingback: canada goose gilet
  186. Pingback: www.wjbd.com
  187. Pingback: canada goose price
  188. Pingback: asics nimbus 14
  189. Pingback: asics cumulus
  190. Pingback: canada goose hat
  191. Pingback: asics gel noosa
  192. Pingback: woolrich bibs
  193. Pingback: asics tennis shoes
  194. Pingback: asics kinsei 4
  195. Pingback: asics gel
  196. Pingback: aarons uk
  197. Pingback: asics gel lyte
  198. Pingback: asic
  199. Pingback: goose jacket
  200. Pingback: uk jobs ky
  201. Pingback: canada goose men
  202. Pingback: candagoose
  203. Pingback: asics customize
  204. Pingback: asics kayano
  205. Pingback: canada goose nyc
  206. Pingback: canada goose women
  207. Pingback: asics trabuco 12
  208. Pingback: veste canada goose
  209. Pingback: asics racer
  210. Pingback: asics 2160
  211. Pingback: canada goose uk
  212. Pingback: goose canada
  213. Pingback: Nike air max tempo
  214. Pingback: asices
  215. Pingback: goose control
  216. Pingback: asics sneakers
  217. Pingback: asics pronation
  218. Pingback: canadian goose
  219. Pingback: asics gt 2000
  220. Pingback: kayano asics
  221. Pingback: canada goose wiki
  222. Pingback: asics cumulus
  223. Pingback: asics gel noosa
  224. Pingback: asics evolution 6
  225. Pingback: asics gel lyte iii
  226. Pingback: asics 2160
  227. Pingback: asics gel blast 3
  228. Pingback: Nike free Amazon
  229. Pingback: นิรนาม
  230. Pingback: asics america
  231. Pingback: asic shoes
  232. Pingback: asics golf
  233. Pingback: asics kayano 17
  234. Pingback: new balance 608v
  235. Pingback: นิรนาม
  236. Pingback: new balance3
  237. Pingback: new balance 890 v4
  238. Pingback: new balance chile
  239. Pingback: asics gel vigor
  240. Pingback: new balance mr00v2
  241. Pingback: asics nimbus
  242. Pingback: new balance nb 400
  243. Pingback: new balance oferta
  244. Pingback: asics sensei 3
  245. Pingback: bitcoin asic
  246. Pingback: new balance skor
  247. Pingback: asics gel
  248. Pingback: new balance chile
  249. Pingback: asics kayano 18
  250. Pingback: นิรนาม
  251. Pingback: new balance modne
  252. Pingback: asics gel harumi
  253. Pingback: asics womens shoes
  254. Pingback: asics 2170 mens
  255. Pingback: asics golf
  256. Pingback: Nike shoes running
  257. Pingback: asics gel lyte 3
  258. Pingback: นิรนาม
  259. Pingback: new balance 890 v4
  260. Pingback: new balance usa uk
  261. Pingback: asics noosa tri 8
  262. Pingback: asics gel lyte 3
  263. Pingback: analog asic
  264. Pingback: asics nimbus 14
  265. Pingback: new balance t beam
  266. Pingback: wholesale asics
  267. Pingback: asics gel vigor
  268. Pingback: asics gel kinsei 4
  269. Pingback: asic 2170 mens
  270. Pingback: นิรนาม
  271. Pingback: Free nike shoes
  272. Pingback: asics kayano 18
  273. Pingback: asic running shoes
  274. Pingback: new balance u420bt
  275. Pingback: asics wholesale
  276. Pingback: new balance3
  277. Pingback: นิรนาม
  278. Pingback: นิรนาม
  279. Pingback: asics gel
  280. Pingback: wildstar platinums
  281. Pingback: asics noosa tri 8
  282. Pingback: casual asics shoes
  283. Pingback: asics 2170 womens
  284. Pingback: new balance modne
  285. Pingback: bfl asic status
  286. Pingback: asic 2170 mens
  287. Pingback: asics gel blur 33
  288. Pingback: asics gel vigor
  289. Pingback: นิรนาม
  290. Pingback: asic shoes
  291. Pingback: new balance mw
  292. Pingback: wholesale asics
  293. Pingback: asics 2170 womens
  294. Pingback: asics cumulus 13
  295. Pingback: asics kanbarra 4
  296. Pingback: asics gel blast 3
  297. Pingback: new balance3
  298. Pingback: new balance mr00v2
  299. Pingback: asics noosa tri 8
  300. Pingback: นิรนาม
  301. Pingback: asics 2000 review
  302. Pingback: new balance 608v
  303. Pingback: asics blur
  304. Pingback: bitcoin asic
  305. Pingback: asics 2170 womens
  306. Pingback: asics 2170 womens
  307. Pingback: asics outlet
  308. Pingback: wholesale asics
  309. Pingback: new balance u420bt
  310. Pingback: asics gel harumi
  311. Pingback: Nike free shoes 5
  312. Pingback: asics 2160
  313. Pingback: asic 2170 mens
  314. Pingback: 2160 asics
  315. Pingback: asics gel kinetic
  316. Pingback: asics kayano
  317. Pingback: new balance enfant
  318. Pingback: asic 2170 womens
  319. Pingback: asics blur
  320. Pingback: นิรนาม
  321. Pingback: asics shoes
  322. Pingback: new balance damen
  323. Pingback: new balance mw
  324. Pingback: new balance modne
  325. Pingback: new balance u420bt
  326. Pingback: asic shoes
  327. Pingback: asics gel models
  328. Pingback: Nike air max sales
  329. Pingback: new balance schuhe
  330. Pingback: asics t050n
  331. Pingback: asics kayano 18
  332. Pingback: asics gel
  333. Pingback: new balance antigo
  334. Pingback: asics cumulus 13
  335. Pingback: new balance t beam
  336. Pingback: asics scram
  337. Pingback: asics t050n
  338. Pingback: asics 2013
  339. Pingback: asics kayano 18
  340. Pingback: new balance 890 v4
  341. Pingback: asics gel lyte
  342. Pingback: asics noosa tri 8
  343. Pingback: asics 2170 mens
  344. Pingback: นิรนาม
  345. Pingback: asic gel kayano 17
  346. Pingback: นิรนาม
  347. Pingback: red new balance
  348. Pingback: asics t054n
  349. Pingback: asics sky speed
  350. Pingback: asics abby bra
  351. Pingback: asics kayano 17
  352. Pingback: asic gel kayano 17
  353. Pingback: new balance t beam
  354. Pingback: asics kayano 17
  355. Pingback: asics 2120 women
  356. Pingback: mt101 new balance
  357. Pingback: asics gel noosa
  358. Pingback: new balance schuhe
  359. Pingback: asics t050n
  360. Pingback: asics tiger women
  361. Pingback: asics wholesale
  362. Pingback: wholesale asics
  363. Pingback: asics noosa tri 8
  364. Pingback: asics abby bra
  365. Pingback: asics noosa tri 8
  366. Pingback: asics gel kayano
  367. Pingback: new balance dames
  368. Pingback: asics noosa tri 8
  369. Pingback: asics gel blast 3
  370. Pingback: asics running
  371. Pingback: asics gt 2170 mens
  372. Pingback: asics sensei
  373. Pingback: nike free 3.0 44
  374. Pingback: asics outlet
  375. Pingback: asic bitcoin
  376. Pingback: asics gel noosa 8
  377. Pingback: nike blazer schuhe
  378. Pingback: trabuco asics
  379. Pingback: asics 2170
  380. Pingback: asics golf
  381. Pingback: asics scram
  382. Pingback: asics gel neo33
  383. Pingback: nike air max 37
  384. Pingback: nike free run rot
  385. Pingback: nike free 3.02
  386. Pingback: asics kayano 18
  387. Pingback: asics kayano 18
  388. Pingback: asics t050n
  389. Pingback: nike free run 2 45
  390. Pingback: nike free 47 5
  391. Pingback: nike free 5.0 grau
  392. Pingback: asics kayano
  393. Pingback: asics t054n
  394. Pingback: Cheap Air Max TN
  395. Pingback: nike free run grau
  396. Pingback: asics shoes
  397. Pingback: nike air max 40
  398. Pingback: asics gt 2170 mens
  399. Pingback: Diablo 3 news
  400. Pingback: nike air max 38
  401. Pingback: asics abby bra
  402. Pingback: nike wmns air max
  403. Pingback: asics kanbarra 4
  404. Pingback: asics abby bra
  405. Pingback: asics gel harumi
  406. Pingback: asics t054n
  407. Pingback: parajumpers denali
  408. Pingback: asics wholesale
  409. Pingback: nike flyknit roshe
  410. Pingback: nike air max 46
  411. Pingback: asics 2170 black
  412. Pingback: asics gel blast 3
  413. Pingback: nike free shop usa
  414. Pingback: asics gel blast 3
  415. Pingback: nike frees 3.0 v5
  416. Pingback: fitflops singapore
  417. Pingback: nike blazer rot 39
  418. Pingback: nike free gr眉n
  419. Pingback: nike free 44
  420. Pingback: fitflops
  421. Pingback: nike free wmns 5.0
  422. Pingback: nike free grau rot
  423. Pingback: wildstar platinums
  424. Pingback: nike free gelb
  425. Pingback: nike free run 2 45
  426. Pingback: nike free 47
  427. Pingback: roshe run nike
  428. Pingback: gt 2170 asics mens
  429. Pingback: asics training
  430. Pingback: nike blazer rot 39
  431. Pingback: nike air max 46 5
  432. Pingback: nike free gelb rot
  433. Pingback: jordan 4 columbia
  434. Pingback: nike free schweiz
  435. Pingback: นิรนาม
  436. Pingback: nike air free 3.0
  437. Pingback: nike free 42 pink
  438. Pingback: nike air max ltd2
  439. Pingback: asics gel beyond
  440. Pingback: nike air max 41 5
  441. Pingback: bremen nike outlet
  442. Pingback: asics 2150
  443. Pingback: roshe run schwarz
  444. Pingback: nike air max gr 42
  445. Pingback: nike free 5.0 rot
  446. Pingback: นิรนาม
  447. Pingback: nike free 3.0 46
  448. Pingback: nike free 41 ebay
  449. Pingback: nike free 3.0 44.5
  450. Pingback: nike free 5.0 40 5
  451. Pingback: nike free 3.0 v2
  452. Pingback: asics gel tornado
  453. Pingback: nike air max.de
  454. Pingback: nike roshe run de
  455. Pingback: นิรนาม
  456. Pingback: nike air max ltd 2
  457. Pingback: นิรนาม
  458. Pingback: wmns nike air max
  459. Pingback: jordans for sale
  460. Pingback: michael kors uk
  461. Pingback: michael kors bag
  462. Pingback: michael kors purse
  463. Pingback: นิรนาม
  464. Pingback: nike free 40 5
  465. Pingback: Air Max Australia
  466. Pingback: nike free 5.0
  467. Pingback: nike free run 48.5
  468. Pingback: nike free wmns
  469. Pingback: nike air max gr 39
  470. Pingback: asics noosa womens
  471. Pingback: nike air max braun
  472. Pingback: asics gel trainers
  473. Pingback: nike air max ltd 2
  474. Pingback: new balance mw577
  475. Pingback: nike free 45
  476. Pingback: roshe run white
  477. Pingback: nike air max bunt
  478. Pingback: roshe run schwarz
  479. Pingback: nike air max leder
  480. Pingback: asics gt 2120
  481. Pingback: nike free 41
  482. Pingback: nike air max 37.5
  483. Pingback: nike airmax outlet
  484. Pingback: nike free man
  485. Pingback: nike free 3.0 v4
  486. Pingback: oreo 4s
  487. Pingback: nike free m盲nner
  488. Pingback: nike free run 48 5
  489. Pingback: nike free rot
  490. Pingback: nike free 47 euro
  491. Pingback: nike air max 40
  492. Pingback: nike air max 1 46
  493. Pingback: wildstar platinums
  494. Pingback: michael kors bags
  495. Pingback: Legend Blue 11
  496. Pingback: oreo 4s
  497. Pingback: nike.fr roshe run
  498. Pingback: gs roshe run
  499. Pingback: shiekh shoes roshe
  500. Pingback: french blue 7s
  501. Pingback: french blue 7s
  502. Pingback: achat roshe run
  503. Pingback: air max multicolor
  504. Pingback: nike roshe homme
  505. Pingback: roshe mid run
  506. Pingback: size roshe run
  507. Pingback: roshes shoes kids
  508. Pingback: new roshe run
  509. Pingback: acheter air max 90
  510. Pingback: shiekh shoes roshe
  511. Pingback: best nike roshe id
  512. Pingback: air max cuir
  513. Pingback: nike air max dames
  514. Pingback: Diablo 3 builds
  515. Pingback: new balance 565
  516. Pingback: game news
  517. Pingback: mmo shooter
  518. Pingback: new balance j crew
  519. Pingback: new balance 997
  520. Pingback: Legend Blue 11
  521. Pingback: nike air jordan 7
  522. Pingback: นิรนาม
  523. Pingback: buy diablo 3 gold
  524. Pingback: Guild Wars 2 news
  525. Pingback: diablo 3 gold
  526. Pingback: Guild Wars 2 news
  527. Pingback: game info
  528. Pingback: game guides
  529. Pingback: asics america
  530. Pingback: new balance 940
  531. Pingback: wow gold guide
  532. Pingback: asics kayano 19
  533. Pingback: guild wars 2 blog
  534. Pingback: red new balance
  535. Pingback: นิรนาม
  536. Pingback: FIFA 15 GUIDES
  537. Pingback: wildstar item
  538. Pingback: new balance 530
  539. Pingback: coding video game
  540. Pingback: guides
  541. Pingback: wow guides
  542. Pingback: new balance stores
  543. Pingback: new balance dames
  544. Pingback: new balance vibram
  545. Pingback: air max pas cher
  546. Pingback: asics 2160
  547. Pingback: game blog
  548. Pingback: Roshe run Champs
  549. Pingback: new balance 847
  550. Pingback: new balance 565
  551. Pingback: asics aggressor
  552. Pingback: bitcoin asic
  553. Pingback: Legend Blue 11s
  554. Pingback: new balance shop
  555. Pingback: Nike air max 1
  556. Pingback: Legend Blue 11s
  557. Pingback: new balance 890v4
  558. Pingback: Lady Liberty 10s
  559. Pingback: Nike roshe size 15
  560. Pingback: Legend Blue 11s
  561. Pingback: asics kayano 18
  562. Pingback: asics 2170 womens
  563. Pingback: 埼玉デリヘル
  564. Pingback: basket new balance
  565. Pingback: new balance 575
  566. Pingback: Nike roshe sale
  567. Pingback: Mid top roshe runs
  568. Pingback: new balance chile
  569. Pingback: asics gel lyte 3
  570. Pingback: Cheap Air Max 90
  571. Pingback: new balance 1260v2
  572. Pingback: new balance homme
  573. Pingback: new balance sko
  574. Pingback: asics onitsuka
  575. Pingback: asics gt 2160
  576. Pingback: new balance 1260
  577. Pingback: 真人娱乐场
  578. Pingback: 百家乐网址
  579. Pingback: 扑克王娱乐
  580. Pingback: Free run Nike
  581. Pingback: new balance 530
  582. Pingback: Nike air max 7
  583. Pingback: new balance 608
  584. Pingback: 足球投注比例
  585. Pingback: new balances
  586. Pingback: Nike roshe runners
  587. Pingback: michael kors
  588. Pingback: new balance 530
  589. Pingback: Nike air max 95
  590. Pingback: Nike ID roshe
  591. Pingback: oreo 4s
  592. Pingback: new balance hk
  593. Pingback: asics gel lyte33 2
  594. Pingback: asics mexico 66
  595. Pingback: asics gel blur 33
  596. Pingback: asic gel
  597. Pingback: Air max 95 le
  598. Pingback: asics shoes online
  599. Pingback: asics kinsei
  600. Pingback: Roshe run 6pm
  601. Pingback: asics volleyball
  602. Pingback: asics 33
  603. Pingback: นิรนาม
  604. Pingback: Shoes air max
  605. Pingback: new balance homme
  606. Pingback: oreo 4s
  607. Pingback: Legend Blue 11s
  608. Pingback: new balance grey
  609. Pingback: asics 33
  610. Pingback: Cheap Air Max 90
  611. Pingback: Nike Blazers high
  612. Pingback: asics trail shoes
  613. Pingback: Air max turbulence
  614. Pingback: asic gel lyte 3
  615. Pingback: asics mexico
  616. Pingback: asics kinsei 4
  617. Pingback: asics sale
  618. Pingback: asics cumulus 14
  619. Pingback: Nike free 3 women
  620. Pingback: asics sale
  621. Pingback: new balance usa
  622. Pingback: asics rugby boots
  623. Pingback: นิรนาม
  624. Pingback: asic bitcoin
  625. Pingback: asics outlet
  626. Pingback: new balance m574
  627. Pingback: new balance schuhe
  628. Pingback: Newest air max
  629. Pingback: Nike roshe UK 10
  630. Pingback: Ray Ban Junior
  631. Pingback: Cheap Tiffany Sale
  632. Pingback: Kids nike free 5
  633. Pingback: abekatten.dk
  634. Pingback: jordan 7 hare
  635. Pingback: cement tongue 5s
  636. Pingback: cement tongue 5s
  637. Pingback: jordan hare 7
  638. Pingback: www.evglobal.com
  639. Pingback: ivccareers.com
  640. Pingback: low hornets 13s
  641. Pingback: cement tongue 5
  642. Pingback: hare 7
  643. Pingback: hornets 13s
  644. Pingback: jordan retro 13
  645. Pingback: Roshe run releases
  646. Pingback: Nike roshe men
  647. Pingback: Legend Blue 11s
  648. Pingback: Air max 90 white
  649. Pingback: hornets 13
  650. Pingback: louis vuitton bags
  651. Pingback: louis vuitton bags
  652. Pingback: cement tongue 5s
  653. Pingback: dvsut-ckr.ru
  654. Pingback: Zappos roshe run
  655. Pingback: นิรนาม
  656. Pingback: jordan 7 hare
  657. Pingback: louis vuitton sale
  658. Pingback: louis vuitton belt
  659. Pingback: jordan retro 5
  660. Pingback: hornets 13
  661. Pingback: Nike air max moire
  662. Pingback: jordan retro 7
  663. Pingback: Nike free online
  664. Pingback: Kids nike air max
  665. Pingback: Men Nike Blazers
  666. Pingback: red bottom
  667. Pingback: Nike outlet
  668. Pingback: nike free 5.0
  669. Pingback: nike outlet
  670. Pingback: hermes bag
  671. Pingback: jordan retro 11
  672. Pingback: louboutin outlet
  673. Pingback: wow gold
  674. Pingback: jordan 3
  675. Pingback: louis vuitton
  676. Pingback: north face outlet
  677. Pingback: ferragamo shoes
  678. Pingback: ferragamo belt
  679. Pingback: coach outlet
  680. Pingback: nike shoes
  681. Pingback: timberland shoes
  682. Pingback: นิรนาม
  683. Pingback: coach handbags
  684. Pingback: ugg boots
  685. Pingback: coach outlet
  686. Pingback: coachfactory.com
  687. Pingback: nike nederland
  688. Pingback: billiga air max 90
  689. Pingback: gucci belt
  690. Pingback: cheap tiffany sale
  691. Pingback: coach clearance
  692. Pingback: jordan 12
  693. Pingback: jordan 11
  694. Pingback: ugg boots
  695. Pingback: gucci outlet
  696. Pingback: Moncler women UK
  697. Pingback: Louis Vuitton
  698. Pingback: marc jacobs bags
  699. Pingback: Moncler Canada
  700. Pingback: coach factory
  701. Pingback: นิรนาม
  702. Pingback: Nike Kobe 9
  703. Pingback: Legend Blue 11s
  704. Pingback: louis vuitton
  705. Pingback: coach purses
  706. Pingback: Moncler USA outlet
  707. Pingback: hermes outlet
  708. Pingback: Woolrich
  709. Pingback: la femme 17004
  710. Pingback: discount ugg boots
  711. Pingback: Canada Goose
  712. Pingback: la femme 17520
  713. Pingback: coach store
  714. Pingback: north face outlet
  715. Pingback: ferragamo outlet
  716. Pingback: louboutin pas cher
  717. Pingback: hermes belt
  718. Pingback: Nike KD shoes sale
  719. Pingback: chanel purses
  720. Pingback: gucci outlet
  721. Pingback: coach diaper bag
  722. Pingback: cheap gucci shoes
  723. Pingback: coach bags
  724. Pingback: burberry outlet
  725. Pingback: Nike Air Max UK
  726. Pingback: jordan 6
  727. Pingback: Nobis parka online
  728. Pingback: nike air max 2015
  729. Pingback: the north face
  730. Pingback: nike running shoes
  731. Pingback: north face outlet
  732. Pingback: oakley sunglasses
  733. Pingback: la femme 17188
  734. Pingback: oakley store
  735. Pingback: nike outlet store
  736. Pingback: asics women
  737. Pingback: burberry sale
  738. Pingback: chanel bags
  739. Pingback: north face jackets
  740. Pingback: canada goose coats
  741. Pingback: นิรนาม
  742. Pingback: Kevin Durant shoes
  743. Pingback: prada shoes
  744. Pingback: ugg shoes
  745. Pingback: asics rugby boots
  746. Pingback: nike air max 1995
  747. Pingback: chanel sunglasses
  748. Pingback: Mulberry
  749. Pingback: nike air max black
  750. Pingback: asics womens shoes
  751. Pingback: ugg boots on sale
  752. Pingback: นิรนาม
  753. Pingback: jordan 13
  754. Pingback: gt 2000 asics
  755. Pingback: nike air max run
  756. Pingback: michael kors
  757. Pingback: nike free 5.o
  758. Pingback: gucci handbags
  759. Pingback: coach handbags
  760. Pingback: asics gt 2
  761. Pingback: nike air max men
  762. Pingback: coach outlet
  763. Pingback: asics casual shoes
  764. Pingback: asics boots
  765. Pingback: jordan shoes
  766. Pingback: tiger asics
  767. Pingback: นิรนาม
  768. Pingback: air max kids
  769. Pingback: nike air max 90
  770. Pingback: chanel purses
  771. Pingback: นิรนาม
  772. Pingback: hermes belt
  773. Pingback: asics kinsei 4
  774. Pingback: nike air max
  775. Pingback: oakley sunglasses
  776. Pingback: นิรนาม
  777. Pingback: air max 2009
  778. Pingback: asics japan
  779. Pingback: asics mexico
  780. Pingback: north face jackets
  781. Pingback: asics america
  782. Pingback: asics tiger shoes
  783. Pingback: asics gel lite 3
  784. Pingback: louis vuitton
  785. Pingback: asics online store
  786. Pingback: asics tennis
  787. Pingback: นิรนาม
  788. Pingback: prada sneakers
  789. Pingback: asic gel
  790. Pingback: นิรนาม
  791. Pingback: gucci outlet
  792. Pingback: asics tennis shoes
  793. Pingback: นิรนาม
  794. Pingback: nike outlet
  795. Pingback: nike roshe schuhe
  796. Pingback: นิรนาม
  797. Pingback: nike blazer rot 39
  798. Pingback: asics women
  799. Pingback: asics tennis shoes
  800. Pingback: north face outlet
  801. Pingback: asics gel kahana
  802. Pingback: north face sale
  803. Pingback: timberland boots
  804. Pingback: schuhe nike free
  805. Pingback: นิรนาม
  806. Pingback: asics gel noosa
  807. Pingback: nike free run 43
  808. Pingback: gucci shoes
  809. Pingback: asics gore tex
  810. Pingback: oakley outlet
  811. Pingback: asic bitcoin
  812. Pingback: burberry scarf
  813. Pingback: burberry outlet
  814. Pingback: bitcoin asic miner
  815. Pingback: asics aaron
  816. Pingback: celine handbags
  817. Pingback: asic australia
  818. Pingback: asics kinsei
  819. Pingback: nike free manor
  820. Pingback: asic gel kayano
  821. Pingback: nike shoes
  822. Pingback: shop by players
  823. Pingback: coach factory
  824. Pingback: nike free modelle
  825. Pingback: coach sunglasses
  826. Pingback: allure 9020
  827. Pingback: coach bags
  828. Pingback: jordan 6
  829. Pingback: oakley outlet
  830. Pingback: gucci.com
  831. Pingback: นิรนาม
  832. Pingback: ray ban outlet
  833. Pingback: burberry outlet
  834. Pingback: new balance schuhe
  835. Pingback: asic gel lyte 3
  836. Pingback: new balance 608
  837. Pingback: asics nimbus 14
  838. Pingback: new balance 565
  839. Pingback: air jordan 14
  840. Pingback: new balance 430
  841. Pingback: new balance online
  842. Pingback: asics womens shoes
  843. Pingback: new balance coupon
  844. Pingback: scarpe new balance
  845. Pingback: new balance skor
  846. Pingback: shoes online india
  847. Pingback: burberry sale
  848. Pingback: scarpe new balance
  849. Pingback: asics uk
  850. Pingback: scarpe new balance
  851. Pingback: paul green sneaker
  852. Pingback: jordan 11
  853. Pingback: new balance sko
  854. Pingback: นิรนาม
  855. Pingback: นิรนาม
  856. Pingback: นิรนาม
  857. Pingback: นิรนาม
  858. Pingback: new balance 1260
  859. Pingback: asics mexico 66
  860. Pingback: asics gel kinsei 5
  861. Pingback: sneaker stores
  862. Pingback: new balance hk
  863. Pingback: new balance stores
  864. Pingback: asics japan
  865. Pingback: asics gt 2170
  866. Pingback: new balance 530
  867. Pingback: new balance coupon
  868. Pingback: new balance 991
  869. Pingback: asics rugby boots
  870. Pingback: new balance 430
  871. Pingback: asics gel kinsei
  872. Pingback: new balance 991
  873. Pingback: gucci shoes
  874. Pingback: นิรนาม
  875. Pingback: นิรนาม
  876. Pingback: new balance 991
  877. Pingback: new balance 997
  878. Pingback: new balance 980
  879. Pingback: asics gel cumulus
  880. Pingback: นิรนาม
  881. Pingback: new balance canada
  882. Pingback: asics gt 2170
  883. Pingback: asics sneaker
  884. Pingback: new balance 710
  885. Pingback: นิรนาม
  886. Pingback: 574 new balance
  887. Pingback: นิรนาม
  888. Pingback: chanel
  889. Pingback: new balance 890
  890. Pingback: นิรนาม
  891. Pingback: นิรนาม
  892. Pingback: นิรนาม
  893. Pingback: asics gel rocket
  894. Pingback: new balance 890v3
  895. Pingback: นิรนาม
  896. Pingback: asics sale
  897. Pingback: new balance 928
  898. Pingback: good running shoes
  899. Pingback: new balance 850
  900. Pingback: new balance coupon
  901. Pingback: asics mexico
  902. Pingback: men shoes online
  903. Pingback: new balance 530
  904. Pingback: asics mexico 66
  905. Pingback: new balance canada
  906. Pingback: 574 new balance
  907. Pingback: new balance u410
  908. Pingback: new balance 928
  909. Pingback: asics gore tex
  910. Pingback: new balance online
  911. Pingback: new balance online
  912. Pingback: นิรนาม
  913. Pingback: kinsei 5
  914. Pingback: cheap vans shoes
  915. Pingback: new balance 850
  916. Pingback: lanvin sneakers
  917. Pingback: black sneakers
  918. Pingback: ugg boots sale
  919. Pingback: new balance 1080
  920. Pingback: asics golf shoes
  921. Pingback: new balance women
  922. Pingback: hermes birkin bag
  923. Pingback: coach handbags
  924. Pingback: นิรนาม
  925. Pingback: นิรนาม
  926. Pingback: air max australia
  927. Pingback: asics wide width
  928. Pingback: nimbus asics
  929. Pingback: asics australia
  930. Pingback: asics japan
  931. Pingback: นิรนาม
  932. Pingback: tenis asics gel
  933. Pingback: asics trail
  934. Pingback: asics gel contend
  935. Pingback: asics gel blur 33
  936. Pingback: asics ronnie fieg
  937. Pingback: asics casual shoes
  938. Pingback: asics sale
  939. Pingback: asics mexico 66
  940. Pingback: asics sale
  941. Pingback: asics rugby
  942. Pingback: asics gt 2
  943. Pingback: asics matflex
  944. Pingback: asics cumulus 14
  945. Pingback: www.asics
  946. Pingback: oakley sunglasses
  947. Pingback: oakley sunglasses
  948. Pingback: asics gel cumulus
  949. Pingback: asics tennis shoes
  950. Pingback: asics noosa tri 8
  951. Pingback: asics online
  952. Pingback: asics aaron
  953. Pingback: asics cumulus 14
  954. Pingback: new balance 620
  955. Pingback: new balance 890v3
  956. Pingback: joes new balance
  957. Pingback: new balance online
  958. Pingback: asics trail shoes
  959. Pingback: asics trail
  960. Pingback: asics duomax
  961. Pingback: asics japan
  962. Pingback: oakley sunglasses
  963. Pingback: asics gt 2170
  964. Pingback: new balance 890v4
  965. Pingback: asics gel kinsei 4
  966. Pingback: asics aaron
  967. Pingback: asics sneaker
  968. Pingback: new balance 928
  969. Pingback: new balance 1600
  970. Pingback: asic gel lyte 3
  971. Pingback: นิรนาม
  972. Pingback: new balance 1400
  973. Pingback: asics mexico
  974. Pingback: new balance 1080
  975. Pingback: asic running shoes
  976. Pingback: new balance coupon
  977. Pingback: asics sneaker
  978. Pingback: new balance wiki
  979. Pingback: asics kinsei 4
  980. Pingback: new balance sko
  981. Pingback: asics trail shoes
  982. Pingback: asic shoes
  983. Pingback: new balance 670
  984. Pingback: scarpe new balance
  985. Pingback: asics noosa tri 8
  986. Pingback: new balance 565
  987. Pingback: oakley sunglasses
  988. Pingback: new balance black
  989. Pingback: new balance women
  990. Pingback: asics ronnie fieg
  991. Pingback: asics volleyball
  992. Pingback: asics tennis shoes
  993. Pingback: new balance canada
  994. Pingback: asics women
  995. Pingback: นิรนาม
  996. Pingback: asics gel cumulus
  997. Pingback: new balance kids
  998. Pingback: new balance wiki
  999. Pingback: new balance hk
  1000. Pingback: north face jackets
  1001. Pingback: asics ronnie fieg
  1002. Pingback: asic gel lyte 3
  1003. Pingback: asics canada
  1004. Pingback: asic gel
  1005. Pingback: new balance 1080
  1006. Pingback: bitcoin asic
  1007. Pingback: new balance schuhe
  1008. Pingback: asic gel lyte 3
  1009. Pingback: ray ban sunglasses
  1010. Pingback: cheap air max 90
  1011. Pingback: authentic jordans
  1012. Pingback: wholesale jordans
  1013. Pingback: cheap nikes
  1014. Pingback: authentic jordans
  1015. Pingback: cheap nike shoes
  1016. Pingback: north face coats
  1017. Pingback: cheap nike tn
  1018. Pingback: asics gel noosa
  1019. Pingback: michael
  1020. Pingback: michael
  1021. Pingback: michael
  1022. Pingback: michael
  1023. Pingback: asics kayano 19
  1024. Pingback: asics kayano 19
  1025. Pingback: cheap asics
  1026. Pingback: michael
  1027. Pingback: oakley sunglasses
  1028. Pingback: oakley sunglasses
  1029. Pingback: toms shoes
  1030. Pingback: oakley sunglasses
  1031. Pingback: cheap oakleys
  1032. Pingback: toms outlet
  1033. Pingback: นิรนาม
  1034. Pingback: mens asics
  1035. Pingback: asics noosa tri 9
  1036. Pingback: asics kinsei 4
  1037. Pingback: asics kayano 19
  1038. Pingback: oakley sunglasses
  1039. Pingback: asics kayano 20
  1040. Pingback: asics kinsei 4
  1041. Pingback: asics noosa tri 9
  1042. Pingback: asics gel kinsei 5
  1043. Pingback: asics kayano 19
  1044. Pingback: นิรนาม
  1045. Pingback: mens asics
  1046. Pingback: asics kayano 20
  1047. Pingback: asics noosa tri 9
  1048. Pingback: นิรนาม
  1049. Pingback: mens asics
  1050. Pingback: oakley sunglasses
  1051. Pingback: hermes birkin
  1052. Pingback: oakley sunglasses
  1053. Pingback: tory burch shoes
  1054. Pingback: asics gel mens
  1055. Pingback: mens asics
  1056. Pingback: tory burch outlet
  1057. Pingback: oakley sunglasses
  1058. Pingback: asic development
  1059. Pingback: asics kayano 19
  1060. Pingback: mens asics
  1061. Pingback: asics gt 2170
  1062. Pingback: cheap nikes
  1063. Pingback: oakley sunglasses
  1064. Pingback: asics gt 2170
  1065. Pingback: gucci handbags
  1066. Pingback: asics kayano 20
  1067. Pingback: toms shoes
  1068. Pingback: jordan 12
  1069. Pingback: ralph lauren polo
  1070. Pingback: wow guide
  1071. Pingback: asics noosa tri 9
  1072. Pingback: cheap asics
  1073. Pingback: cheap nikes
  1074. Pingback: air max australia
  1075. Pingback: mens asics
  1076. Pingback: mens asics
  1077. Pingback: wow guides
  1078. Pingback: air jordan 13
  1079. Pingback: jordan 9 on sale
  1080. Pingback: nike free hotpink
  1081. Pingback: nike hot punch
  1082. Pingback: authentic oakley
  1083. Pingback: nike roshe run
  1084. Pingback: asics gt 2170
  1085. Pingback: mens asics
  1086. Pingback: asics noosa tri 9
  1087. Pingback: asics noosa tri 9
  1088. Pingback: asics noosa tri 9
  1089. Pingback: 抗投诉服务器
  1090. Pingback: asics gel kinsei 5
  1091. Pingback: oakley sunglasses
  1092. Pingback: hollister outlet
  1093. Pingback: asics kinsei 4
  1094. Pingback: cheap asics
  1095. Pingback: asics kayano 19
  1096. Pingback: asics noosa tri 9
  1097. Pingback: asics kayano 19
  1098. Pingback: asics urban camo
  1099. Pingback: asics cumulus 14
  1100. Pingback: asics kill bill
  1101. Pingback: urban camo asics
  1102. Pingback: fitflop
  1103. Pingback: polo outlet online
  1104. Pingback: burberry bags
  1105. Pingback: fitflops sale
  1106. Pingback: gucci belt
  1107. Pingback: juhyt
  1108. Pingback: free trainer
  1109. Pingback: michael kors uk
  1110. Pingback: michael kors uk
  1111. Pingback: sitemap.xml
  1112. Pingback: michael kors
  1113. Pingback: michael kors uk
  1114. Pingback: michael kors uk
  1115. Pingback: michael kors uk
  1116. Pingback: Toms Sko
  1117. Pingback: Barn Sko
  1118. Pingback: toms skor online
  1119. Pingback: Billige Toms Sko
  1120. Pingback: toms sko norge
  1121. Pingback: toms Sko billig
  1122. Pingback: toms skor sverige
  1123. Pingback: autentisk toms sko
  1124. Pingback: Toms shoes norge
  1125. Pingback: Toms Sko outlet
  1126. Pingback: new jordans
  1127. Pingback: toms shoes sverige
  1128. Pingback: jordan 7 Bordeaux
  1129. Pingback: jordans for cheap
  1130. Pingback: cheap jordans
  1131. Pingback: toms sko norge
  1132. Pingback: Bordeaux 7s
  1133. Pingback: cheap glasses
  1134. Pingback: cheap Bordeaux 7s
  1135. Pingback: toms Sko billig
  1136. Pingback: michael kors uk
  1137. Pingback: jordan 7 Bordeaux
  1138. Pingback: cheap Bordeaux 7s
  1139. Pingback: Bordeaux 7s
  1140. Pingback: toms sko p氓 nett
  1141. Pingback: toms Sko for salg
  1142. Pingback: jordan 7 Bordeaux
  1143. Pingback: Toms Sko
  1144. Pingback: Low 11s
  1145. Pingback: toms corner
  1146. Pingback: glasses frames
  1147. Pingback: toms outlet
  1148. Pingback: michael kors uk
  1149. Pingback: air jordan 11 Low
  1150. Pingback: Low 11s
  1151. Pingback: toms children
  1152. Pingback: toms skor
  1153. Pingback: toms shoes
  1154. Pingback: toms shoes 2015
  1155. Pingback: toms sko norge
  1156. Pingback: Buy TOMS Shoes
  1157. Pingback: jordan 1 Retro
  1158. Pingback: buy Low 11s
  1159. Pingback: Low 11s online
  1160. Pingback: women toms
  1161. Pingback: toms men
  1162. Pingback: air jordan 1 Retro
  1163. Pingback: toms skor online
  1164. Pingback: toms shoes 2015
  1165. Pingback: toms Sko online
  1166. Pingback: Toms norge l氓ven
  1167. Pingback: Jordan 11 Low
  1168. Pingback: toms Sko uttak
  1169. Pingback: toms sale
  1170. Pingback: north face jackets
  1171. Pingback: billig toms Sko
  1172. Pingback: toms shoes online
  1173. Pingback: toms sko
  1174. Pingback: new balance outlet
  1175. Pingback: toms sko
  1176. Pingback: toms Sko billig
  1177. Pingback: toms shoes outlet
  1178. Pingback: cheap toms shoes
  1179. Pingback: fitflops clearance
  1180. Pingback: cheap toms shoes
  1181. Pingback: nike shoes outlet
  1182. Pingback: womens north face
  1183. Pingback: cheap toms shoes
  1184. Pingback: toms Sko billig
  1185. Pingback: billig toms Sko
  1186. Pingback: toms shoes outlet
  1187. Pingback: cheap toms shoes
  1188. Pingback: toms shoes outlet
  1189. Pingback: Toms Sko salg
  1190. Pingback: toms shoes outlet
  1191. Pingback: toms Sko billig
  1192. Pingback: cheap toms shoes
  1193. Pingback: Billige Toms Sko
  1194. Pingback: prada bags sale
  1195. Pingback: fabbrica hogan
  1196. Pingback: aire jordan retro
  1197. Pingback: hogan basse
  1198. Pingback: Sample Page
  1199. Pingback: purple jordans
  1200. Pingback: toms shoes outlet
  1201. Pingback: toms sko
  1202. Pingback: Billige Toms Sko
  1203. Pingback: jordan 11 for sale
  1204. Pingback: toms shoes online
  1205. Pingback: converse sale
  1206. Pingback: toms shoes online
  1207. Pingback: jordan 11 for sale
  1208. Pingback: toms Sko billig
  1209. Pingback: toms shoes online
  1210. Pingback: toms shoes online
  1211. Pingback: fitflops cheap
  1212. Pingback: fitflops australia
  1213. Pingback: fitflop sandals
  1214. Pingback: jordan 11 for sale
  1215. Pingback: toms Sko billig
  1216. Pingback: air max 2015
  1217. Pingback: toms Sko for salg
  1218. Pingback: toms outlet
  1219. Pingback: toms outlet
  1220. Pingback: Billige Toms Sko
  1221. Pingback: parajumpers norge
  1222. Pingback: nike nfl jerseys
  1223. Pingback: jordan 11 for sale
  1224. Pingback: jordan 11 for sale
  1225. Pingback: louis vuitton salg
  1226. Pingback: roger vivier sale
  1227. Pingback: parajumpers salg
  1228. Pingback: ugg boots
  1229. Pingback: roger vivier shoes
  1230. Pingback: human hair
  1231. Pingback: Hermes Belts
  1232. Pingback: toms Sko
  1233. Pingback: toms Sko
  1234. Pingback: 72-10 11s For Sale
  1235. Pingback: 72-10 11s For Sale
  1236. Pingback: toms Sko billig
  1237. Pingback: toms Sko
  1238. Pingback: jordan 11 for sale
  1239. Pingback: michael kors skor
  1240. Pingback: jordan 11 for sale
  1241. Pingback: 11s For Sale
  1242. Pingback: michael kors
  1243. Pingback: michael kors
  1244. Pingback: michael kors
  1245. Pingback: michael kors skor
  1246. Pingback: michael kors skor
  1247. Pingback: Kate Spade Bags
  1248. Pingback: MK Bags
  1249. Pingback: worldwide brands
  1250. Pingback: more
  1251. Pingback: hogan prezzi uomo
  1252. Pingback: scarpa hogan
  1253. Pingback: hogan rebel online
  1254. Pingback: store hogan
  1255. Pingback: hogan store roma
  1256. Pingback: ballerine hogan
  1257. Pingback: hogan tacco
  1258. Pingback: hogan bambino
  1259. Pingback: scarpe hogan foto
  1260. Pingback: hogan the mall
  1261. Pingback: hogan prezzi
  1262. Pingback: abbyy finereader
  1263. Pingback: learn how
  1264. Pingback: Buy Now for 0
  1265. Pingback: learn more
  1266. Pingback: cosmetics mac
  1267. Pingback: cheap air max
  1268. Pingback: Ralph Lauren Polo
  1269. Pingback: power adapters
  1270. Pingback: Cheap Jerseys
  1271. Pingback: uk cosmetics
  1272. Pingback: ray ban k酶b
  1273. Pingback: custodia ray ban
  1274. Pingback: oakley gafas 2013
  1275. Pingback: nike mag kopen
  1276. Pingback: holiday Palette
  1277. Pingback: Poe4orbs
  1278. Pingback: cuffie beats nfl
  1279. Pingback: My Homepage
  1280. Pingback: nike kd 6 serato
  1281. Pingback: nba shoes kyrie 3
  1282. Pingback: fr clothing all
  1283. Pingback: movies
  1284. Pingback: psixolog

ใส่ความเห็น