Eye-cancer

คำถาม คำตอบ ทั่วไป เกี่ยวกับการศัลยกรรมตา

บทความด้านล่างนี้ เครดิตจาก สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย

 

ถาม  ค่าใช้จ่ายในการทำตา 2 ชั้นแพง มากหรือเปล่า ,มีโรงพยาบาลหรือ คลีนิคที่มีราคาถูกแต่ทำดีหรือเปล่า

ตอบ  ค่าใช้จ่ายในการทำ มีตั้งแต่ 7-8พัน จนถึง หลักหมื่นขึ้นไป แล้วแต่สถานที่ ลองติดต่อศัลยแพทย์ตกแต่งตามรายชื่อแล้วปรึกษาดูหรือสอบถามราคากันเองก่อน ครับ ถ้ามั่นใจ แล้วค่อยทำ

 

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ถาม  ดิฉันอยากทราบว่า เราสามารถทำการเสริมจมูกและทำตาสองชั้นพร้อมกันในเวลาเดียวกันได้หรือไม่ค่ะ

ตอบ  การเสริมจมูกและทำตาสองชั้นสามารถทำพร้อมกันได้ครับ ไม่จำเป็นต้องใช้เลเซอร์ แต่แพทย์บางท่านอาจนิยมในการใช้เลเซอร์ในการผ่าตัดตาสองชั้น ซึ่งผลที่ได้ไม่แตกต่างกันกับการผ่าตัดปกติ สามารถทำได้ในคลินิกที่มีศัลยแพทย์ตกแต่ง (ดูรายชื่อสมาชิกใน web นี้) รพ.รัฐบาลส่วนมากไม่รับทำ

 

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ถาม   มีปัญหาคือได้ไปทำตาสองชั้นมา 2 อาทิตย์แล้ว ตอนนี้สะเก็ดก็หลุดแล้วแต่ชั้นของตายังใหญ่อยู่ อยากถามคุณหมอว่าจะต้องใช้เวลาเท่าไรที่ตาจะกลับสู่ปกติ ขอบคุณคะ

ตอบ  ปกติ หลังทำตา 2 ชั้น ชั้นตาที่เกิดขึ้นจะดูหนาและสูงกว่าความเป็นจริง จะยุบได้เร็วเพียงไรก็ขึ้นกับหลายปัจจัย เช่น ความประณีตในการผ่าตัดและห้ามเลือดระหว่างผ่าตัดของศัลยแพทย์, ความสูงของชั้นตาที่สร้างใหม่ว่าทำไว้สูงกี่ มมาก., การดูแลหลังผ่าตัดของคนไข้เอง ที่สำคัญคือการประคบเย็น
หมอขอแนะนำว่าใจเย็นๆนะครับ อย่าเพิ่งกังวล ถ้ากังวลมากก็ลองปรึกษาแพทย์ผู้ผ่าตัดให้กับคุณก่อน จะได้สบายใจ อาจใช้เวลาร่วมเดือนจึงจะเริ่มสวยครับ

 

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ถาม   หลังจากตัดไหมแล้วมีรอยเส้นดำๆ ไม่ทราบว่าใช่สะเก็ดหรือไม่ แล้วใช้เวลาประมาณเท่าไหร่ถึงจะลอกหลุด แล้ว2ข้างบวมไม่เท่ากัน ต้องใช้เวลาเท่าไรถึงจะเท่ากัน ข้างซ้ายดูไม่น่าเกลียดแล้ว แต่ข้างขวายังบวมอยู่ ควรทำอย่างไรให้แผลหายเร็วที่สุด แล้วจะเป็นแผลเป็นไหม นานแค่ไหนถึงสามารถพอออกไปข้างนอกได้บ้าง ขอบคุณค่ะ

ตอบ  ขอแนะนำให้อ่านคำตอบได้ใน คำถามคำตอบที่น่ารู้นะครับ
คุณทำศัลยกรรมมากับแพทย์ท่านไหน ก็ควรจะให้แพทย์ได้ตรวจดูผลการผ่าตัดแล้วขอคำแนะนำจากแพทย์ของคุณน่าจะดี กว่านะครับ เพราะการจะมาตอบแทนบางครั้งก็ไม่ได้คำตอบที่ตรงกับความเป็นจริงในขณะนี้ครับ ว่าเกิดอะไรขึ้น

 

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ถาม   ถ้าเป็นคนตา2ชั้นอยู่แต่ไม่ใหญ่มากนัก เพราะมันจะออกหลบในน่ะค่ะ จะสามารถทำตา2ชั้นได้ไหมค่ะ

ตอบ  ตา 2 ชั้น หลบใน สามารถทำให้ชั้นโตขึ้นได้ครับ เป็นเรื่อง ปกติที่ทำกันอยู่ประจำอยู่แล้ว แพทย์ที่ชำนาญด้านนี้มีมากมายครับ ไม่สามารถระบุได้หมด เรามีรายชื่อศัลยแพทย์ตกแต่ง ให้คุณเลือกปรึกษา ดู อย่างน้อยคูณมีความมั่นใจได้ว่า เป็นแพทย์ที่ผ่านการอบรมมาโดยตรง เมื่อไปพบแพทย์ (หลายๆคนก็ได้) คุณลองพูดคุยดู ขอดูผลงานเก่าๆ ของคุณหมอ รวมถึงการหาข้อมูลจากผู้ที่ทำมาแล้ว จากนั้นกลับมาตัดสินใจด้วยตนเอง ไม่จำเป็นต้องรีบตัดสินใจครับ อย่าลืมอ่านเรื่อง การผ่าตัดตา 2 ชั้น ใน สาระน่ารู้เป็นข้อมูลประกอบด้วย

 

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ถาม   ปกติตาด้านว้ายมี2 ชั้น ด้านขวาชั้นเดียว ถ้ามองดีๆ ตาทั้ง2ข้าง ไม่เท่ากัน จะสามารถทำเป็นตา2 ชั้น และเท่ากันทั้ง2ข้างได้

ตอบ  ทำได้ครับ ลักษณะที่เล่ามาพบได้บ่อยๆ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

 

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ถาม   อายุ 38 ค่ะ มีร่องแก้ม และถุงตาตาเล็กน้อยค่ะ ดวงตาก็ดูไม่สดใสเลยค่ะ ดูอ่อนล้า
ทำอย่างไรดีคะ ขอความกรุณาคุณหมอช่วยแนะนำด้วยค่ะ.

ตอบ  การแก้ไขที่ดีที่สุดคือการผ่าตัดเอาถุงไขมันใต้ตาออก ที่เรียกว่าการทำตาล่าง การผ่าตัดทำได้ 2 วิธี คือ
1 การผ่าตัดโดยไม่เห็นรอยแผลด้านนอก โดยแพทย์จะผ่าตัดเข้าทางเยื่อบุตาด้านในวิธีนี้จะเอาไขมันออกอย่างเดียว
2. ถ้ามีริ้วรอยใต้ตามาก จะต้องตัดผิวหนังส่วนเกินออกด้วย แพทย์จะผ่าตัดชิดแนวขนตา เอาผิวหนังส่วนเกินออกพร้อมกับไขมัน
วิธีใดจะเหมาะกับคุณ คงต้องรับการตรวจก่อน จึงจะบอกได้แน่นอน ครับ

 

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ถาม   ต้องการทราบารายละเอียดในการดึงหรือตัดบริเวณหางตาหรือเปลือกตา มีอาการเวลาขับรถตาจะหยีลง หนังตาย้อยตกลงมา อยากทราบว่า ทำได้ที่ไหนที่เป็นสถานพยาบาล ไม่ใช่สถานเสริมความงาม และราคา หลังจากทำแล้วสามารถทำงานได้ตามปรกติหรือไม่

ตอบ  ไม่ทราบว่า ตอนนี้คุณอายุเท่าไหร่ เนื่องจากว่าหนังตาที่หางตาหรือเปลือกตาหย่อนย้อยลงมานั้นมีสาเหตุใหญ่ที่ทำ ให้เกิดขึ้นคือหนังตาที่เปลือกตาหย่อนส่วนหนึ่งและอีกส่วนหนึ่งเกิดจากคิ้ว ตกลงมาเนื่องจากอายุมากขึ้น (ย้อยตามอายุซึ่งจะพบว่าเป็นทั้งใบหน้า คาง คอ) รวมเป็นสองส่วน ดังนั้นหากมีปัญหาเปลือกตาย้อยอาจจะแก้ไขส่วนใดส่วนหนึ่งแล้วได้ผลไม่เต็ม ที่ ดังนั้นต้องตรวจโดยแพทย์ให้ทราบว่าจะแก้ไขด้วยการผ่าตัดตาอย่างเดียวหรือ ต้องผ่าตัดดึงหน้าผากหรือคิ้วร่วมด้วยหรือไม่ คิดว่าควรจะไปพบศัลยแพทย์ตกแต่งให้ช่วยตรวจดูจะดีกว่าว่าสามารถแก้ไขด้วย วิธีไหน ซึ่งในโรงพยาบาลรัฐและเอกชนก็มักจะมีให้บริการครับ ส่วนค่าใช้จ่ายก็อยู่ในราวหลาย พันจนเป็นหมื่นแล้วแต่ว่าต้องทำส่วนใดบ้างครับ

 

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ถาม   เปลือกตาทั้ง 2 ข้างหนาเกินไป ทำให้ทุกเช้าหลังจากตื่นนอนตาจะบวม จะแก้ปัญหาด้วยการดูดไขมันที่เปลือกตาได้ไหม มีค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ ที่ราคาถูกที่สุด

ตอบ  เรียนคุณต๋อม เปลือกตาของคนเอเชียนั้นมีโครงสร้างที่เป็นปกติมักจะมีชั้นเดียว ไขมันที่บริเวณเปลือกตาจะมากกว่าคนยุโรปนะ และผิวก็หนากว่า อาการบวมที่ตาสามารถเกิดขึ้นได้เนื่องจากการบวมน้ำที่บริเวณเนื้อเยื่อ รอบดวงตาได้เพราะผิวที่เปลือกตาจัดว่าบางที่สุดในร่างกายจึงเห็นการเปลี่ยน แปลงได้ง่าย การแก้ไขส่วนมากจึงใช้วิธีผ่าตัดแล้วเจาะเอาไขมันออก (ไม่ใช่ดูดนะครับคุณเข้าใจผิดเพราะการดูดใช้ไม่ได้กับบริเวณเปลือกตาที่มี อวัยวะสำคัญมากหลายส่วน) ส่วนมากแล้วมักจะกรีดเข้าไปแล้วเลาะไขมันส่วนเกินออก แล้วทำตา 2 ชั้นให้ด้วยเลยซึ่งจะดูสวยงามกว่า ส่วนค่าใช้จ่ายก็มีหลายหลากแล้วแต่สถานที่ แพทย์ที่ทำ ซึ่งต้องปรึกษาแพทย์ที่คุณสนใจเอาเองครับ โดยทั่วไปก็เป็นหลักพันจนถึงหลักหมื่นครับ

 

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ถาม  ตามีชั้นไม่เท่ากันโดยกำเนิด คือตาชั้นเดียวและหนังตาตกข้างซ้าย สามารถทำให้ตาชั้นตาทั้งสองข้างเท่ากันโดยทำแค่ข้างซ้าย ไม่ต้องทำข้างขวาที่สวยงามอยู่แล้วได้ไหมค่าใช้จ่ายโดยประมาณเท่าไร

ตอบ  การที่หนัง ตาสองข้างมีระดับไม่เท่ากัน สาเหตุเนื่องจากกล้ามเนื้อที่ใช้เปิดตามีความพิการตั้งแต่กำเนิดทำให้ไม่มี กำลังที่จะเปิดเปลือกตาบนให้เท่ากันได้สองข้าง และเป็นเหตุให้ตาสองชั้นไม่เกิดขึ้นด้วย หรือเกิดขึ้นแต่ไม่เท่ากัน ความรุนแรงของความพิการก็มีด้วยกันหลายระดับครับ ถ้ารุนแรงมากก็ไม่สามารถเปิดตาขึ้นมาได้เลย ถ้ารุนแรงน้อยก็จะเปิดตาได้แต่ระดับเปลือกตาไม่เท่ากัน วิธีการผ่าตัดรักษาก็มีด้วยกันหลายวิธีตามแต่ความรุนแรงของความพิการครับ ทั้งนี้แพทย์ที่ทำการรักษาก็จะเป็นผู้ตรวจและจะบอกให้ทราบถึงวิธีการรักษา รวมทั้งค่าใช้จ่ายครับ การผ่าตัดสามารถทำได้ที่โรงพยาบาลที่มีศัลยแพทย์ตกแต่งอยู่ทั้งโรงพยาบาล รัฐบาลและโรงพยาบาลเอกชนแล้วแต่ความต้องการของคุณและเลือกใช้บริการครับ

 

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ถาม   เปลือกตาตกมาปิดตา ทำให้เห็นตาดำเพียงแค่ ครึ่งเดียว มีวิธีแก้ไขอย่างไร ถ้าต้องทำผ่าตัด ใช้เวลานานแค่ไหน ถึงจะเป็นปกติ ต้องใช้เวลานานเท่ากับการผ่าตา 2 ชั้นหรือเปล่า

ตอบ  เปลือกตาตกแบบที่คุณเล่ามา เกิดจากความผิดปกติของกล้ามเนื้อตา(ptosis) อาจเป็นมาตั้งแต่กำเนิด หรือเกิดหลังอุบัติเหตุ สามารถแก้ไขได้ดัวยการผ่าตัดครับ สามารถทำได้โดยใช้ยาชาเฉพาะที่ เหมือนการทำตา 2 ชั้น แต่วิธีการแตกต่างกัน สามารถทำให้เปลือกตาเปิดได้เหมือนปกติ แต่ เวลาหลับตาจะหลับได้ไม่สนิท การผ่าตัดจะยุ่งยากกว่าการทำตา 2ชั้นธรรมดาเล็กน้อยเวลาการหายใกล้เคียงกัน แต่อาจบวมนานกว่า และต้องการการดูแลหลังผ่าตัดที่ถูกต้องร่วมด้วยครับ

 

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ถาม  สงสัยอ่ะค่ะว่าทำไมทำตา 2 ชั้น แบบเย็บ กว่าจะเข้าที่ดีประมาณ 3-6 เดือน เลยหรือค่ะ ชั้นตาถึงจะดูเป็นธรรมชาติ ทำไมมันถึงนานขนาดนั้น
สำหรับการทำ ตา 2 ชั้น ด้วยวิธีนี้ ไม่มีความจำเป็นต้องดูแลอะไร ไม่ต้องประคบ 

ตอบ  การ ทำ ตาสองชั้น แบบไม่มีรอยแผลกรีด สิ่งที่ได้เปรียบคือ ไม่ต้องมีรอยแผลที่ผิวหนัง ไม่มีการตัดกล้ามเนื้อ ไม่มีการตัดเส้นเลือด บริเวณผิวหนังเปลือกตา ดังนั้นการเข้าที่ของรูปทรงค่อนข้างเร็ว เพราะไม่ต้องมีการปรับสร้างเชื่อมท่อระบายต่างๆที่ถูกตัดไปจากรอยบาดแผล

คือ มีปฏิกิริยาการอักเสบ เกิดน้อยมากๆ หลังทำ จึงมีการบวมเทียบกับ มีชั้นตาใหม่ที่เปลี่ยนจากเดิม ร่วมกับบวมจากการใช้ยาชาเฉพาะที่ และยังไม่เนียนจากชั้นตาที่พับใหม่ เกิดมาไม่เคยพับมาก่อน ก็ต้องใช้เวลาที่จะพับตามรอยที่เราบังคับใหม่

เรื่องการพับของชั้นใหม่ที่เกิดขึ้น เร็วช้า แปรตามความหนาของผิวหนังเปลือกตา ถ้าผิวหนังบาง หนึ่งถึงสองสัปดาห์ก็พับเนียนได้ แต่ช่วงเช้าๆก็มีบวมได้ เพราะกลางคืนนอนหลับตา ชั้นตาไม่ได้พับ ก็เหมือนคนปกติทั่วไป ตื่นนอนตอนเช้าตาจะบวมๆ พับไปมาทั้งวัน ตอนเย็นก็จะเนียนมากขึ้น

ส่วนผิวหนังที่หนา การพับก็เข้าที่ช้า แต่ในระหว่างที่ยังไม่เข้าที่ถึงที่สุด ยังสามารถไปทำงาน ไปทำธุระตามปกติ เพราะไม่ได้ดูแปลกประหลาด สำหรับคนที่ไม่รู้จักกัน ส่วนคนรู้จักกันก็ต้องปรับตามกัน เพราะไม่ชินกับภาพใหม่ที่เห็น

เช่นเดียวกัน กับตัวของเจ้าของ อยู่กับตาแบบเดิมมานานมากเป็น 20 กว่า หรือ 30 กว่าปี แล้วผ่านไปเพียงหนึ่งชั่วโมง ก็เห็นหน้าตาใหม่ จะรู้สึกไม่คุ้นหน้า และรู้สึกแปลกๆ หรือไม่มั่นใจตัวเองได้

หมอไม่เชื่อเรื่องการใช้ยาลดบวมใดๆ หลังการผ่าตัดทุกชนิด เพราะไม่มีงานวิจัยที่น่าเชื่อถือได้สรุปว่าได้ผลจริง และการบวมหลังทำ ตาสองชั้น ด้วยวิธีที่ไม่มีแผลกรีด ส่วนใหญ่เป็นการบวมจากการพับของชั้นตาที่ยังไม่เข้าที่ ไม่ใช่บวมจากปฏิกิริยาการอักเสบ
สามถึงหกเดือน คือระยะเวลาของ การพับเนียนของผิวหนัง ถ้าผิวบางก็ยิ่งเร็ว และยังเป็นระยะเวลาสำหรับความเคยชินของแต่ละคน เพราะคำว่าบวมของแต่ละคน ความรู้สึกต่างกันมาก จึงให้ข้อมูลแต่ละรายไม่เท่ากันค่ะ

 

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ถาม   มีวิธีดูแลหลังการผ่าตัดตาสองชั้นอย่างไรบ้างคะ

ตอบ   การดูแลหลังผ่าตัด

– หลังผ่าตัดวันแรกให้ประคบบริเวณผ่าตัดด้วยความเย็น อาจใช้ผ้าเย็น หรือ gel pack ที่มีวางขายทั่วไป เพื่อให้หลอดเลือดหดตัว จะได้ไม่มีเลือดออกหลังผ่าตัด
– วันที่ 3 หลังผ่าตัดให้ประคบด้วยผ้าชุบน้ำอุ่นเพื่อลดอาการบวม
– แผลที่เย็บไว้สามารถตัดได้ภายใน 5-7 วัน หลังผ่าตัด

 

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ถาม   แล้วอาการแทรกซ้อนล่ะค่ะ

ตอบ   อาการแทรกซ้อน

การผ่าตัดตา 2 ชั้น เป็นการผ่าตัดที่มีความปลอดภัยสูง ถ้าทำถูกวิธี อาการแทรกซ้อนทางสายตา

พบได้น้อยมากหรือแทบจะไม่มีเลย ที่พบบ้างคือปัญหา เรื่องความสวยงามของชั้นตา มากกว่า เช่น                 –   ชั้น 2 ข้างมีความต่างกัน

–  แผลผ่าตัดมีเลือดออก , มีรอยเขียวช้ำ , รอบดวงตา ซึ่งมักหายได้เอง
– ชั้นมีขนาดใหญ่ หรือเล็กเกินไป
– หลับตาได้ไม่สนิท

ปัญหาเรื่องความสวยงามเหล่านี้ พบได้บ้างแต่ไม่บ่อยนัก ซึ่งเป็นธรรมดาของการผ่าตัดทั่วไป ศัลยแพทย์ตกแต่งที่ผ่านมาอบรมด้านนี้มาโดยตรง และผ่านการรับรองจากแพทย์สภา ร่วมกับประสบการณ์ที่เพียงพอ จะทำให้ปัญหาเหล่านี้น้อยลง และมีโอกาสที่จะได้รูปร่างของชั้นตาที่สวยงามตามความประสงค์ของท่าน โดยที่ท่านต้องไม่ลืมว่าท่านได้ให้เวลาในการปรึกษา และหาข้อมูลที่ถูกต้อง ก่อนจะตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัด

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ถาม   การเย็บตาแบบเย็บ 3 จุดอยู่ได้ถาวร ไหมคะ

ตอบ  อยู่ได้นานค่ะ

แต่..อาจจะมีโอกาสที่ไหมจะหลุดได้ เป็นเหตุให้ต้องไปเย็บใหม่

ต่างจากการกรีดตาตรงให้ผลถาวรตายตัวไม่มีโอกาสหลุดเหมือนการเย็บ

 

 

Credit: siliconeclub.com

Credit ภาพประกอบจาก healthspablog.org