woman-drinking-water-2

เติมใจให้เต็มด้วย…

บทความโดย พญ.เรขา กลลดาเรืองไกร โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท 1

ในยุคนี้ ชั่วโมงนี้ คงไม่มีใครไม่เคยได้ยิน ได้รู้จักสิ่งที่มีชื่อเรียกว่า แอคเซสซอรีส์ (Accessories) ฟังดูคล้ายคลึงกับคำว่า Necessary ที่แปลว่า “จำเป็น” แต่ว่าความหมายต่างกันจนแทบจะตรงกันข้ามก็ว่าได้ ถึงจะไม่มี ก็ใช่ว่าจะเดือดร้อนแต่อย่างใด

หมวดหมู่สินค้าประเภทเครื่องแต่งกายชาย หญิง มีกลุ่มสินค้าที่เรียกว่า Accessories
หมวดหมู่สินค้าประเภทรถยนต์ รถจักรยานยนต์ มีกลุ่มสินค้าที่เรียกว่า Accessories
แม้กระทั่งหมวดหมู่คอมพิวเตอร์ Desktop Notebook Netbook เครื่องเล่น mp3 โทรศัพท์มือถือ ก็ยังมี Accessories
โถสุขภัณฑ์มี Accessories เป็นอุปกรณ์ช่วยในการชำระสิ่งซึ่งสกปรกของผู้ใช้ด้วยพลังแห่งลม ความร้อนและน้ำ
ในความหมายและประโยชน์ที่ได้รับจากสิ่งซึ่งเป็นตัวเสริมเหล่านี้ มักเป็นไปเพื่อให้เกิดการใช้งานไปในทางที่ดีขึ้น สะดวกรวดเร็วขึ้นหรือสวยงามมากกว่าเดิม

ลองมองกลับมาที่สิ่งซึ่งใกล้ตัวมากที่สุด คือ จิตใจ หากสมมติว่าจะเพิ่ม Accessories ให้แก่จิตใจ เพื่อให้เกิดความสุข ความสงบและพัฒนาระดับจิตใจให้สูงขึ้น ให้ไม่เสียทีที่ได้เกิดมาในชาจินี้แล้ว อุปกรณ์เสริมที่ควรเลือกสรรมาประดับจิตใจให้สวยงามขึ้น คงจะได้แก่

  • การมองโลกในแง่บวก บนพื้นฐานของความจริง
  • ความรู้สึกหวังดี ประสงค์ดีต่อผู้อื่น
  • ความมีน้ำใจ รู้จักการให้ที่ไม่หวังผลตอบแทน
  • การเคารพในความเป็นคน ไม่ว่าจะต่างชนชั้น เผ่าพันธุ์

เมื่อติดตั้งอุปกรณ์เสริมข้างต้นให้กับจิตใจแล้ว สิ่งที่เกิดตามมาโดยอัตโนมัติ คือ การแสดงออกที่ดี ทั้งการพูดและการกระทำ ทั้งต่อตัวเองและผู้อื่น โดยสรุป คือ คิดดี พูดดี ทำดี (Attitude-Feeling-Behavior)

สังคมที่ดีเกิดจากหน่วยเล็กๆ ของสังคมที่ดี เมื่อผู้อื่นกระทำดีต่อเรา เราย่อมรู้สึกดีและมีทัศนคติในทางที่ดีต่อเขา (Behavior-Feeling-Attitude) และได้เป็นแบบอย่างที่ดีกับเยาวชน ผู้ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ

ใบไม้ร่วงใบเดียว ยังสะเทือนไปถึงดวงดาวได้ ขึ้นปีใหม่แล้ว ถือโอกาสให้ของขวัญกับจิตใจของตัวเอง น่าจะเป็นการเริ่มต้นของปีที่ดีกว่าเดิม

 

ขอบคุณข้อมูลจาก ablehealth11.blogspot.com

Credit pic: healthspablog.org

ใส่ความเห็น