125924

เลือกกินอาหาร แบบ ลดพุง


   ยิ่งกินยิ่งอ้วน ยิ่งไม่กินก็ยังอ้วน เป็นเพราะเลือกกินไม่ถูก และอดผิดวิธี

 



เวลาน้ำหนักขึ้นเป็นเรื่องง่ายกว่าหุ้นขึ้น แต่เวลาจะเอามันลง มันยากมันเย็น ชายหนุ่มหญิงสาวเจอปัญหาเหมือน ๆ กัน เริ่มต้นด้วยกินแบบไม่ยั้ง น้ำหนักขึ้นเร็วจนน่าตกใจ ไปไหนใคร ๆ ก็ทักให้เสียเซลฟ์

         คนส่วนมากจะเริ่มต้นคุมน้ำหนักด้วยการอดอาหาร งดกินตามปกติ แต่จะกลับทำให้ยิ่งอ้วน เพราะร่างกายจะตกใจกับการลดอาหาร ก็จะปรับตัวด้วยการลดการเผาผลาญลง อาหารที่ลดลง การเผาผลาญลดลง ผลคือน้ำหนักเท่าเดิม บางคนอาจเพิ่มขึ้นเพราะเผาผลาญน้อยลงมาก

การควบคุมน้ำหนักที่ดีทางหนึ่งคือการเลือกทานอาหารที่ไม่ไปเพิ่มไขมันในร่างกาย และต้องไปลดไขมันที่อยู่รอบพุงเรา ซึ่งเป็นไขมันอันตราย ที่สามารถก่อให้เกิดโรคเรื้อรัง Chronic Disease เช่น ความดันสูง เบาหวาน โรคหัวใจ

  กลุ่มอาหารที่สำคัญ และมีบทบาทในการช่วยลดไขมันรอบเอวได้ดี ทำให้พุงยุบ คือ กลุ่มอาหารที่เป็นกรดไขมันจำเป็นที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายและป้องกันโรค

MUFA (Monounsaturated Fatty Acids) มูฟ่า กรดไขมันจำเป็นไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว แปลแบบตรง ๆ ดิบ ๆ เป็นกรดไขมันจำเป็นในร่างกายที่สร้างประโยชน์ให้ร่างกายมีสุขภาพดี การจะจำว่าอาหารประเภทไหนมี MUFA เยอะ คงจำกันไม่หมด เราลองมาดู ประเภทง่าย ๆ ที่เราเอาไปประยุกต์กับอาหารประจำวันได้ เพียงคุณนำเอาอาหารที่ว่านี้ผสมในอาหารจานหลักของคุณอย่างใดอย่างหนึ่งให้ได้ทุกวัน รับรองได้ว่าคุณจะมีสุขภาพที่ดีอย่างที่ใจอยาก

 1. ประเภทน้ำมัน

เราเลิกใช้น้ำมันหมูประกอบอาหารมานานแล้ว หลังจากรู้ว่าเป็นโทษต่อระบบหลอดเลือดของเรา จากนั้นเราก็มาสู่ยุค น้ำมันพืช แต่เราก็กินมากไปจนเกิดโทษ น้ำมันพืชบางประเภทก็สร้างปัญหามาก เช่น น้ำมันปาล์ม

เรากำลังเข้ายุคน้ำมันเพื่อสุขภาพจริงๆ คือน้ำมันมะกอก ที่นำมาประกอบอาหาร แม้จะมีราคาสูงกว่าน้ำมันพืชทั่วไป แต่ประโยชน์มากกว่า นอกจากนี้ยังมีกลุ่มน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันงา น้ำมันดอกคำฝอย ก็มีคุณสมบัติที่ดีเหมือนกันแต่ราคาจะย่อมเยากว่าเพราะเป็นพืชที่ปลูกได้ในแถบบ้านเรา

น้ำมัน CANOLA เป็นพืชอีกประเภทหนึ่งที่ปลูกมากในแคนาดา เราสามารถเลือกผลิตภัณฑ์เนยที่ทำจากน้ำมัน CANOLA หรือจากน้ำมันดอกทานตะวัน ทากับขนมปัง จะดีกว่าการใช้เนยแท้ ๆ หรือที่อันตรายกว่านั้นคือเนยเทียม หรือ มาการีนที่ร้านขนมปังรถเข็นหรือร้านข้างทางนิยมใช้ เพราะลดต้นทุนได้ดี

Flaxseed เป็นพืชตระกูลปอป่าน ที่เอาใยมาทำผ้าลินิน ส่วนเมล็ดเอาไปสกัดทำน้ำมัน เดี๋ยวนี้ก็มีการสกัดเอามาทำอาหารเสริม เป็นน้ำมันที่เอามาทำสลัดได้ดีแต่ไม่เหมาะที่จะเอาไปผัดหรือทอดเหมือนน้ำมันประเภทอื่น ๆ ปริมาณที่ใช้ให้ได้เกิดประโยชน์ควรให้ได้มื้อละ 1 ช้อนโต๊ะ

 2. Nuts & Seed

ถั่วหลาย ๆ ประเภท มีประโยชน์ต่อร่างกาย ให้พลังงานแต่ไม่มีไขมัน เช่น วอลนัท อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ จะนำมาเป็นของว่างกินเล่น หรือนำมาเป็นเครื่องเคียงอาหารคาว เช่นโรยหน้าสลัด เมล็ดทานตะวันก็เป็นแหล่งอาหารคุณภาพเช่นกัน

 3. AVOCADO

อโวคาโด ผลไม้ทรงคล้ายระฆังที่มีถิ่นกำเนิดจากแถบอเมริกากลางและใต้ เป็นผลไม้ที่มีสารอาหารมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามิบี โฟเลท วิตามินซี และมีMUFA สูงถึง 15% แม้จะไม่ใช่อาหารที่เราคุ้นเคย หากจะเสียเงินที่เท่ากัน ควรเลือกผลไม้วิเศษนี้จะดีต่อสุขภาพเรา

 4. OLIVES

โอลีฟ มะกอกจากเมดิเตอร์เรเนียน ไม่ใช่มะกอกบ้านเรา เพราะคุณค่าสารอาหารแตกต่างกันมหาศาล เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ นำมากินเล่น นำมาประกอบอาหาร

  5. ช็อคโกแลต

เป็นอีกตัวที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง แต่ต้องเลือก Dark Chocolate ไม่ใช่ที่ผสมนมหรือครีม แทนที่จะลดพุงกลายเป็นพุงย้อย แล้วมาโทษว่าแนะนำให้กินช็อคโกแลต แล้วดี

เลือกรับประทานให้ถูกส่วน ผลดีระยะยาวได้แก่ตนแน่นอน

 

ที่มา … Never-Age.com
ขอขอบคุณข้อมูลจาก teenee.com

ใส่ความเห็น