Nasolabial-Folds-Filler

การฉีดไขมันตัวเอง

การฉีดไขมันตัวเอง


ริ้วรอยเหี่ยวย่นต่าง ๆ บนใบหน้าซึ่งเกิดจากอายุที่มากขึ้น เป็นส่วนหนึ่งของร่างกายที่ใคร ๆ ก็ไม่ชอบ
การศัลยกรรมแบบนี้ทำได้โดยดูดไขมันจากส่วนอื่นของร่างกายคนไข้ แล้วนำมาฉีดเข้าไปในบริเวณที่ต้องการ
ได้ผลรับเป็นธรรมชาติ สามารถลดริ้วรอยต่าง ๆ บนใบหน้า ทั้งยังสามารถนำไปเพิ่มขนาดอวัยวะส่วนอื่นได้อีก 


เนื่องจากเป็นไขมันของคนไข้เอง ทำให้การทำศัลยกรรมประเภทนี้มีความปลอดภัยสูงมาก
เพราะคนไข้จะไม่เกิดอาการแพ้ใด ๆ ทั้งสิ้น

เพิ่มขนาดอวัยวะเพศชายโดยไขมันที่ดูดออกมาสามารถนำไปใช้

  • เพิ่มขนาดบั้นท้าย
  • เพิ่มขนาดโหนกแก้ม
  • ตกแต่งอวัยวะเพศหญิง
  • เพิ่มขนาดหน้าอก

 

วิธีการดูดและฉีดไขมัน

ไข มันจะถูฏดูดออกจากหน้าขา หรือส่วนอื่นของร่างกาย ซึ่งเป็นส่วนที่คนไข้ต้องการจำกัดไขมันส่วนเกินบริเวณนั้น และทำการฉีดไขมันไปในบริเวณอื่นที่ต้องการ อย่างไรก็ตามไม่ใช่ทุกส่วนของร่างกายที่ตอบสนองการฉีดไขมันได้ดี เราสามารถทำการตรวจสอบการตอบสนองของร่างกายส่วนนั้น ๆ ก่อนรับการศัลยกรรมได้

ประโยชน์ของการฉีดไขมัน

คนไข้เจ็บปวดน้อยกว่า และสบายตัวกว่า

  • ฟื้นตัวเร็ว
  • ความเสี่ยงน้อยมาก
  • เหมาะกับทุกสภาพผิว
  • ให้ผลลัพธิ์ที่ยาวนาน
  • ประหยัดเมื่อใช่รับกับกระบวนการศัลยกรรมอื่น
  • ไม่เกิดผลข้างเคียงจากอาการแพ้ เนื่องจากเป็นไขมันของคนไข้เอง

การฉีดไขมันเพื่อเพิ่มสัดส่วน

หลัง จากที่ทำการทดสอบสภาพผิว และได้รับคำปรึกษาจากศัลยแพทย์แล้ว คุณสามารถรับการดูดและฉีดไขมันได้ โดยการฉีดไขมันไปที่จุดที่คนไข้ต้องการนั้นจะสามารถใช้วิธีวางยาสลบหรือยาชา ก็ได้ ศัลยแพทย์จะใช้เข็มเล็ก ๆ ดูดไขมันออกมา ซึ่งส่วนมากจะเป็นช่วงท้อง ก้อน หรือหน้าขา

หลังจากดูดออกมาแล้ว ศัลยแพทย์จะนำของเหลวที่ได้(ไขมัน) ฉีดกลับเข้าไปในบริเวณที่ต้องการที่ใช้เข็มอีกอันนึง หลังจากที่ไขมันถูกฉีดเข้าไปใต้ผิวหนังในส่วนที่ต้องการ หรือส่วนที่มีริ้วรอยแล้ว เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ส่วนการฉีดไขมันบนใบหน้า

การฉีดไขมันที่ใบหน้าเป็นเทคนิคการผ่าตัดที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเป็น พิเศษไม่เพียงแต่ต้องใช้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับศาสตร์ของการย้ายและปลูก ถ่ายเนื้อเยื่อแล้วยังต้องใช้ศิลปะและความคิดที่เกี่ยวข้องกับความสวยงามของ ใบหน้า การฉีดไขมันตัวเอง เป็นการผ่าตัดซึ่งแตกต่างจากการฉีดคอลลาเจนโดยสิ้นเชิง การฉีดคอลลาเจนเป็นการฉีดสารที่เป็นของเหลว เข้าไปเติมให้เต็มในพื้นที่ ที่ต้องการ เข็มที่ใช้ฉีดสามารถใช้เข็มขนาดเล็กๆ ได้ความนูนเด่นของผิวหนังขึ้นกับปริมาณสารที่ฉีด แต่การฉีดไขมันเป็นการย้ายเซลล์ไขมันจากที่หนึ่งโดยแบ่งเนื้อเยื่อไขมันเป็น อนุภาคเล็กๆด้วยเข็มดูดไขมันหลังจากนั้นก็ย้ายเซลล์ไขมันมาใส่ในกระบอกฉีดยา ที่ใช้สำหรับฉีดไขมันและฉีดผ่านเข็มขนาดเล็กๆ โดยการฉีดต้องฉีดในปริมาณน้อยๆและกระจายไปทั่วๆ ทุกชั้นของเนื้อเยื่อเพื่อให้เซลล์ที่ฉีดเข้าไปสัมผัสกับเนื้อเยื่อภายในให้ มากที่สุดเพื่อให้เซลล์ไขมันมีเลือดมาเลี้ยงและมีชีวิตอยู่รอด ผลของการผ่าตัดความนูนเด่นของ ผิวหนังขึ้นกับจำนวนเซลล์ไขมันที่ฉีดเข้าไปแล้วมีเลือดมาเลี้ยงเพียงพอและมี ชีวิตอยู่ได้ ไม่ได้ขึ้นกับปริมาณไขมันที่ฉีดเข้าไป ถึงแม้จะฉีดไขมันเข้าไปมากๆ แต่ผิวสัมผัสกับเนื้อเยื่อข้างเคียงไม่เพียงพอหรือมีเลือดมาเลี้ยงน้อยก็จะ หายไปในเวลาต่อมา

การ ฉีดไขมันที่ใบหน้า สามารถฉีดได้หลายตำแหน่งไม่ใช่เฉพาะบริเวณที่ต้องการเสริมให้นูนเด่น เช่น ขมับ ,หน้าผาก ,คาง หรือโหนกแก้ม แต่การฉีดไขมันสามารถช่วยลดริ้วรอยที่เกิดขึ้นหลังจากมีอายุมากขึ้น เช่น รอยร่องแก้ม ร่องมุมปาก [ด้านข้างของคาง] ,ร่องน้ำตา การฉีดไขมันยังช่วยลดร่องรอยที่เหลืออยู่หลังการดึงหน้าหรือแก้ปัญหาที่ไม่ สามารถแก้ไขด้วยการดึงหน้าได้ เช่น เติมร่องแก้มให้ตื้นขึ้น ร่องน้ำตา ,รอยย่นที่ริมฝีปากบน แก้ไขรอยย่นที่ริมฝีปากหรือฉีดกราม เพื่อให้เห็นใบหน้ากว้างขึ้น

การฉีดไขมันที่ใบหน้าจะได้ผลดีในกรณีเหล่านี้

1 แก้ไขรอยเหี่ยวย่นของใบหน้าที่เกิดจากอายุมากขึ้น ในขณะที่อายุมากขึ้นจะมีรอยย่นเกิดจากแรงโน้มถ่วงและมีการสูญเสียไขมันใน ส่วนต่างๆได้แก่ บริเวณขมับ , ใต้ตา , โหนกแก้ม และมีรอยย่นที่ร่องแก้ม และด้านข้างของคางอย่างไรก็ตามต้องดูด้วยว่าผิวหนังมีความยืดหยุ่นดีหรือไม่ ถ้าผิวหนังมีลักษณะหย่อนยานมากและมีร่องรอยลึกมากการแก้ไขคงต้องทำผ่าตัดดึง หน้าหรือผ่าตัดหนังตาบนและล่าง

การแก้ไขรอยเหี่ยวย่นจากอายุ โดยการฉีดไขมันจะได้ผลดีในคนที่อายุยังไม่มาก [35-45ปี] ซึ่งเริ่มมีรอยย่นที่บริเวณร่องแก้มและใต้ตาข้อดีของการฉีดไขมันเมื่อเทียบ กับการดึงหน้าคือการฉีดไขมันไม่มีแผลเป็นและในบางคนสามารถฉีดใต้ตาช่วยให้ ไม่ต้องผ่าตัดตาล่างได้

2  ความผิดปกติของไขมันตั้งแต่กำเนิด ในคนที่มีอายุน้อยแต่มีตาลึกมากเนื่องจากไขมันที่
เปลือกตามีน้อยมากสามารถฉีดไขมันแก้ไขได้หรือในบางกรณีที่มีร่องใต้ตาลึกหรือแก้มตอบมากหรือมีร่องแก้มลึกมาก

หมายเหตุ : ใการ ฉีดไขมันไม่ควรนำมาฉีดเพื่อเสริมจมูกให้โด่งมากเพราะไขมันจะกระจายออกให้ จมูกดูใหญ่เกินความจริงยากที่จะแก้ไขได้แต่ถ้าฉีดตำแหน่งเดียวเพื่อให้โด่ง มากๆไขมันที่อยู่ตรงกลางก็จะตายไปแรกๆ อาจจะดูโด่งตามรูปที่ถ่ายหลังผ่าตัด 1 – 2 อาทิตย์ แรกเมื่อผ่านไป 1 – 2 เดือน เซลล์ไขมันที่ตายจะถูกเม็ดเลือดขาวเก็บกินไปทำให้จมูกเล็กลง การฉีดจมูกด้วยไขมันอาจทำได้เฉพาะกรณีที่ต้องการเสริมบางตำแหน่งในปริมาณ น้อยๆ จึงจะได้ผลดังที่ต้องการ

ผู้ที่จะดูดไขมันเพื่อฉีดใบหน้าจะต้องเข้าใจว่าการฉีดไขมันเป็นการผ่าตัดเพื่อ ย้ายเซลล์ไขมันมาวางที่ใต้ผิวหนังของใบหน้าไม่เหมือนกับการฉีดยาหรือฉีดน้ำ เกลือหลังผ่าตัดต้องมีเวลาพักฟื้นเพราะบริเวณใบหน้าที่ฉีดจะมีอาการบวม เหมือนกับการผ่าตัดอื่นๆที่ใบหน้าและต้องมีการดูแลหลังผ่าตัด ดังนั้น ต้องเตรียมวันหยุดหลังการผ่าตัดไว้ 5 – 7 วัน

การ ฉีดไขมันแม้จะมีอาการบวมมากแต่มีข้อดีคือ เซลล์ที่นำมาใส่ที่ใบหน้าเป็นเซลล์ไขมันของเราเองมักไม่มีปัญหาเรื่องการแพ้ และเมื่อฉีดแล้วผลที่ได้จะได้ผลระยะยาวอย่างไรก็ตามผลที่ได้จากการฉีดไขมัน จะมีผลค่อนข้างเป็นธรรมชาติไม่ดูเด่นชัดเหมือนกับการใช้ซิลิโคนแท่งหรือการ ฉีดสารเติมเต็มที่มีผลถาวร

 


ขอบคุณบทความดีๆ จาก http://www.bcsclinic.com
บทความและรูปภาพจาก http://www.sp-cosmeticsurgery.net

Credit: siliconeclub.com

Credit ภาพประกอบจาก plasticsurgeryguru.net

One thought on “การฉีดไขมันตัวเอง

ใส่ความเห็น