Earlobe

การเสริมคาง


การเสริมคาง (Genioplasty)

 

 เสริมคาง (Genioplasty) 

การเสริมคางเป็นอย่างไร
เป็นการเสริมในส่วนของคางให้ยื่นออกมาด้านหน้าและยาวขึ้นเพื่อรับกับส่วนอื่นของใบหน้า วิธีที่เป็นมาตรฐานในปัจจุบันได้แก่การเสริมด้วยแท่งซิลิโคนและการผ่าตัดเลื่อนกระดูกคาง

การผ่าตัดเสริมคางวิธีไหนดีกว่ากัน
การเสริมด้วแท่งซิลิโคนสามารถทำได้ง่ายกว่าเนื่องจากเป็นการผ่าตัดเล็กและมีแผลเพียงเล็กน้อยบริเวณร่องเหงือก สามารถปรับแต่งรูปทรงของคางได้ง่ายกว่า อีกทั้งในกรณีที่ไม่ต้องการก็สามารถถอดออกได้ทันที ส่วนการเลื่อนกระดูกคางเป็นการผ่าตัดใหญ่และต้องใช้โลหะเพื่อยึดตรึง เป็นการเปลี่ยนรูปที่ถาวร การแก้ไขในภายหลังทำได้ยากกว่า

การเสริมคางด้วยการฉีดซิลิโคนเข้าไปจะดีกว่าหรือไม่
ไม่แน่นอน เนื่องจากซิลิโคนเหลวเป็นสารต้องห้ามในการนำเข้าสู่ร่างกาย เนื่องจากเมื่อเวลาผ่านไปสารเหล่านี้จะรวมตัวกันและไหลลงมาสู่ปลายคางทำให้ คางยาวเหมือนแม่มด การแก้ไขทำไ้ด้ยากลำบากมากเนื่องจากเนื้อเยื่อปกติจะถูกผสมเข้าไปกับเนื้อซิ ลิโคนไม่สามารถแยกออกจากกันได้
การใช้สารเติมแต่งตัวอื่นๆที่ไม่ใช่ซิลิโคนฉีดเสริมคางจะปลอดภัยหรือไม่่
สารเติมแต่งประเภทคอลลาเจนมีแพทย์หลายท่านนำมาใช้ฉีดเพื่อเสริมคางเช่นกัน แต่มักอยู่ได้ไม่นาน 2-3 เดือน ก็สลายไป สารที่อยู่ได้นานมักมีส่วนของซิลิโคนผสมอยู่ด้วยเสมอ ซึ่งในที่สุดก็อาจก่อให้เกิดปัญหาเดียวกับการฉีดซิลิโคนก็ได้ ดังนั้นก่อนที่จะฉีดสารเติมแต่งเข้าบริเวณคางคงต้องศึกษาสารนั้นๆให้ดีเสียก่อน

 

การฉีดไขมัน (Lipolift)

ในกรณีที่แก้มตอบหรือขมับตอบจะแก้ไขอย่างไรได้บ้าง
การฉีดไขมันของตนเอง(Lipolift) เป็นคำตอบที่ดีที่สุด เนื่องจากเป็นการย้ายเซลไขมันจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง ไม่ต้องมีสารแปลกปลอมใดๆเข้ามาเกี่ยวข้อง การทำไลโปลิฟท์ นอกจากเป็นการเติมส่วนที่ขาดแล้วยังสามารถช่วยปรับแต่งรูปหน้าและยกกระชับใบ หน้าให้ดูอ่อนเยาว์ได้ด้วย

ทำไมบางรายที่ไปฉีดไขมันมาแล้ว ไขมันหายไปหมด
ประมาณ 40-50 % ของไขมันที่ถูกฉีดเข้าไปมักสลายตัวไป ส่วนที่เหลือก็จะเจริญเติบโตเหมือนไขมันทั่วๆไป โอกาสที่ไขมันจะสลายไปมักขึ้นกับเทคนิกในการเตรียมเซลไขมัน เทกนิกการย้ายเซลไขมันรวมถึงปริมาณไขมันที่ใช้ ดังนั้นการที่ไขมันหายไปหมดแสดงว่าทำไม่ถูกวิธี
ไขมันส่วนไหนที่จะถูกนำไปใช้ และใช้ไขมันของคนอื่นได้หรือไม่
โดยปกติแล้วสามารถนำไขมันออกมาใช้ได้จากทุกส่วนของร่างกายที่มีไขมันสะสม ตำแหน่งที่นิยมกันได้แก่ หน้าท้อง ต้นขาและรอบเข่า ไม่สามารถนำไขมันจากคนอื่นมาใช้ได้เลย เพราะจะเกิดการต่อต้านของเนื้อเยื่อเกิดขึ้น

ในกรณีที่จำเป็นต้องใช้ไขมันเพื่อการตกแต่งเพิ่มเติมจะทำอย่างไร
โดยปกติแล้วจำเป็นต้องทำการเตรียมเซลไขมันขึ้นใหม่หรือพูดง่ายๆก็คือ การดูดไขมันเพื่อการใช้ครั้งใหม่นั่นเอง แต่ที่ พี แคร์ คลินิก สามารถทำการเก็บรักษาเซลไขมันที่นำออกมาในครั้งแรกได้เป็นเวลาถึง 1 ปี ดังนั้นจึงสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ทันที ทำให้ไม่ต้องเจ็บตัวและมีระยะการหายที่เร็วขึ้น

การแก้ไขหน้าเหลี่ยม (Dermotox)

การแก้ไขใบหน้าให้ดูเรียวขึ้นจะทำได้หรือไม่อย่างไร
ต้องวินิจฉัยให้ได้ก่อนว่าหน้าที่เป็นอยู่ในขณะนี้เป็นรูปสี่เหลี่ยมหรือรูปกลม และมีสาเหตุมาจากส่วนใด ซึ่งในกรณีของหน้ากลมมักเกิดจากไขมันที่พอกพูนเป็นหลัก แต่ในกรณีของหน้าเหลี่ยมอาจเกิดจากกระดูกกรามที่ี่กว้างหรือกล้ามเนื้อกรามที่หนากว่าปกติ ในบางกรณีอาจมีหลายๆสาเหตุร่วมกันอยู่

อยากให้หน้าเรียวขึ้นโดยไม่ต้องผ่าตัดจะได้หรือไม่
ในกรณีที่เกิดจากกระดูกกรามใหญ่คงหลีกเลี่ยงการผ่าตัดได้ยาก แต่ถ้าเป็นกล้ามเนื้อกรามที่ใหญ่สามารถรักษาได้ด้วยการฉีดยาเพื่อลดขนาด ของกล้ามเนื้อลง ซึ่งได้ผลดีมาก ในรายที่มีทั้งกระดูกกรามที่ใหญ่และกล้ามเนื้อกรามที่โต การลดขนาดกล้ามเนื้อกรามเพียงอย่างเดียวก็ทำให้ใบหน้าดูเรียวขึ้นแล้ว อย่างไรก็ตามการพิจารณาการรักษาด้วยการฉีดยาดังกล่าวควรอยู่ในดุลยพินิจของ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์เป็นหลัก เนื่องจากถ้าไม่พิจารณาให้ดี แทนที่จะได้”หน้าเรียว”กลับจะได้ ” หน้าตอบ”แทน

การฉีดยาที่ใช้ลดหน้าเหลี่ยมมีความปลอดภัยหรือไม่อย่างไร
ยาที่ใช้อยู่ในกลุ่มโบทูลินุ่มท็อกซิน ซึ่งเป็นยารักษาโรคที่ใช้กันมานานหลายปี มีความปลอดภัยสูงและได้ผ่านอย.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

การลดหน้าเหลี่ยมด้วยการฉีดยาจะเห็นผลเมื่อไหร่ และจะถาวรหรือไม่
จะเริ่มเห็นผลหลัง 1 เดือนไปแล้ว แต่ผลที่ได้จะไม่ชัดเจนมากนัก ต้องถ่ายรูปเปรียบเทียบจึงจะเห็นความแตกต่าง ประมาณ 3 เดือนจะเห็นผลอย่างชัดเจน ส่วนจะอยู่ได้นานแค่ไหนนั้นพบว่าบางรายอยู่ได้นาน 2-3 ปี แต่โดยทั่วไปหลังหนึ่งปีไปแล้วกล้ามเนื้ออาจค่อยๆโตกลับมาได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมในการรับประทานของคบเคี้ยวด้วย

 

การแก้ไขหน้าอูมหรือกลม (Lipolyse)

หน้าอูมและกลมอยากให้ดูเรียวขึ้น
การผ่าตัดเอาถุงไขมันที่กระพุ้งแก้มเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถลดความกลมของใบหน้าลงได้ นอกจากนี้การฉีดยาสลายไขมันบริเวณใบหน้า ที่เรียกว่าไลโปไลซ์ (Lipolyse) ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ให้ผลเป็นที่น่าพอใจ แต่ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ที่ได้รับการฝึกอบรมเป็นพิเศษแล้วเท่านั้น

 

เครดิตจาก http://www.p-care.com/

Credit:  siliconeclub.com

Credit ภาพประกอบจาก plasticsurgeryguru.net

ใส่ความเห็น